Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh trong thời đại 4.0?
Th12 15, 2023
10:44:27
Marketing và Quản trị kinh doanh là hai ngành học trong khối ngành kinh tế. Nếu Marketing hướng tới việc nghiên cứu thị trường, kết nối khách hàng mục tiêu với doanh nghiệp thì Quản trị kinh doanh lại chú trọng đến việc quản lý và lập kế hoạch tổng thể, quản trị mọi khía cạnh trong kinh doanh. Với mỗi ngành học, sinh viên sẽ được đào tạo, rèn luyện để hướng đến những mục tiêu nghề nghiệp khác nhau. Vậy sinh viên nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh? Cùng BUV tham khảo chi tiết lời giải đáp qua bài viết dưới đây!
1. So sánh hai ngành học Quản trị kinh doanh với Marketing
Quản trị Kinh Doanh và Marketing cơ bản đều thuộc khối ngành Kinh tế. Bên cạnh điểm chung, mỗi ngành lại có những đặc điểm, định hướng khác nhau cho sinh viên.
1.1. Điểm giống nhau
Giữa ngành Marketing và Quản trị kinh doanh, sinh viên có thể theo dõi một số điểm tương đồng sau đây:
- Mục tiêu chung: Cả Marketing và Quản trị kinh doanh đều hoạt động hướng tới một mục tiêu là đảm bảo doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, tăng lợi nhuận, mở rộng danh tiếng và quy mô trên thị trường…
- Cách thức đào tạo: Chương trình đào tạo cả hai ngành học đều hướng đến việc rèn luyện kiến thức song song với thực hành thực tế giúp sinh viên có sự chuẩn bị đầy đủ với những công việc trong tương lai.
- Rèn luyện các kỹ năng: Khi theo học ngành Quản trị kinh doanh và Marketing, sinh viên đều sẽ được rèn luyện một số những kỹ năng sau:
- Phân tích hành vi, tâm lý khách hàng
- Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Đánh giá và lên kế hoạch marketing/kinh doanh
- Hoạch định chiến lược
- …
1.2. Điểm khác nhau
Bên cạnh những điểm tương đồng, giữa ngành Marketing và Quản trị kinh doanh cũng có những điểm khác biệt. Tổng quan những điểm khác của hai ngành học được trình bày qua bảng dưới đây:
Tiêu chí | Marketing | Quản trị kinh doanh |
Mục tiêu | Đào tạo kiến thức về xây dựng chiến lược quảng bá, phân tích các chỉ số liên quan đến tiếp thị doanh nghiệp. | Đào tạo kiến thức về vận hành, quản lý các khía cạnh trong doanh nghiệp như: nhân sự, tài chính, kinh doanh… |
Phạm vi ngành học | Trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị… | Trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý. |
Chương trình giảng dạy | Chương trình đào tạo chuyên sâu về những kiến thức trong ngành Marketing. | Chương trình giảng dạy bao gồm những khía cạnh trong việc quản lý, tổ chức doanh nghiệp, đa dạng các chuyên ngành. |
Kỹ năng | Sáng tạo, giao tiếp, nhạy bén và thích nghi nhanh chóng. | Tư duy điều hành, khả năng ra quyết định, quản lý, lãnh đạo và tổ chức. |
Cơ hội nghề nghiệp | Sinh viên có cơ hội làm việc trong những vị trí liên quan đến xây dựng, phát triển thương hiệu, sản phẩm. | Sinh viên có thể đảm nhận những công việc tại các vị trí liên quan đến kinh doanh, quản lý. |
Mức lương triển vọng | Mức lương từ 4.000.000 VND – trên 50.000.000 VND/tháng tùy vào vị trí. | Mức lương từ 5.000.000 VND – 40.000.000 VND/tháng tùy vào vị trí. |
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về những điểm khác nhau giữa ngành Marketing và Quản trị kinh doanh dựa theo những tiêu chí trên như sau:
1.2.1. Mục tiêu cụ thể
- Marketing: Mục tiêu đào tạo của ngành Marketing là giảng dạy những kiến thức chuyên sâu về xây dựng chiến lược tiếp thị và thực thi, tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Sinh viên ra trường với tấm bằng ngành Marketing có khả năng tư duy chiến lược, giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
- Quản trị kinh doanh: Mục tiêu đào tạo của ngành Quản trị kinh doanh là giúp sinh viên nắm vững những kiến thức và kỹ năng về quản lý doanh nghiệp như: quản trị nhân sự, quản trị vận trù, quản trị tài chính,… Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có khả năng tham gia vào nhiều công việc liên quan đến vận hành và quản lý trong doanh nghiệp.
1.2.2. Phạm vi ngành học
- Marketing: Phạm nghi của ngành học Marketing tập trung chuyên sâu vào những kiến thức, kỹ năng như: nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý và hành vi khách hàng, lên chiến lược quảng bá, kỹ năng viết và sáng tạo nội dung hoặc những kỹ năng Marketing trên nền tảng kỹ thuật số…
- Quản trị kinh doanh: Quản trị kinh doanh có phạm vi đào tạo lớn khi cung cấp kiến thức đa chuyên ngành trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý như: nhân sự, thương mại, tài chính, marketing…
1.2.3. Chương trình giảng dạy
- Marketing: Chương trình giảng dạy của ngành Marketing tập trung vào việc thấu hiểu thị trường, khách hàng, lên kế hoạch và triển khai các chiến lược quảng bá và xây dựng thương hiệu. Học Marketing, sinh viên sẽ được giảng dạy những kiến thức như Hành vi khách hàng, Marketing dịch vụ, E-Marketing…
Tại BUV, sinh viên khi theo học Quản trị Marketing sẽ có cơ hội được trau dồi và rèn luyện những kiến thức Marketing khởi nghiệp, Marketing trải nghiệm, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược và Marketing số, Chiến lược xây dựng trải nghiệm khách hàng…
- Quản trị kinh doanh: Chương trình giảng dạy của ngành Quản trị kinh doanh tập trung vào những công việc nhằm duy trì hoạt động kinh doanh của một tổ chức, doanh nghiệp. Học Quản trị kinh doanh, sinh viên sẽ được giảng dạy những kiến thức như: quản trị thương mại, quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị tài chính, quản trị nhân sự…
Khi học Quản trị kinh doanh Quốc tế tại BUV, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về Kinh tế học cho nhà quản lý, Quản trị nguồn nhân lực, Chuỗi cung ứng và kho vận toàn cầu, Chiến lược kinh doanh quốc tế…
1.2.4. Kỹ năng
- Marketing: Sinh viên khi theo học ngành Marketing sẽ được trang bị những kỹ năng như: Phân tích tâm lý, hành vi khách hàng, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch truyền thông, triển khai chiến lược marketing, sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau…
- Quản trị kinh doanh: Sinh viên khi theo học ngành Quản trị kinh doanh sẽ có cơ hội được rèn luyện, phát triển những kỹ năng quản lý, tổ chức và những kỹ năng giải quyết các vấn đề kinh doanh trong doanh nghiệp. Một số kỹ năng nổi bật như: kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giám sát, kỹ năng điều hành, kỹ năng lên kế hoạch…
1.2.5. Cơ hội nghề nghiệp
- Marketing: Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, sinh viên có cơ hội làm việc tại nhiều môi trường khác nhau như: công ty quảng cáo, công ty truyền thông hoặc phòng ban Marketing. Theo đó, sinh viên có thể phát triển với đa dạng các vị trí như: chuyên viên Marketing kỹ thuật số, chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên truyền thông Marketing…
Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình Quản trị Marketing của BUV có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên về truyền thông, quan hệ công chúng, quảng cáo… Sinh viên có thể hoàn thành tốt tại một số vị trí như: Quản lý nội dung web, Quản lý Digital Marketing, Quản lý Truyền thông xã hội, Quản lý Phân tích nghiên cứu thị trường…
- Quản trị kinh doanh: Khi học ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên sau tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các công việc trong các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, đa dạng vị trí trong hầu hết các phòng ban hoặc tự khởi nghiệp. Một số vị trí mà sinh viên có thể tham khảo như: chuyên viên kinh doanh, quản lý tại các bộ phận như điều hành, tài chính – nhân sự,…
Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình Quản trị kinh doanh Quốc tế của BUV có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp với quy mô quốc tế… tại một số vị trí như: quản lý phát triển kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý dự án…
1.2.6. Mức lương triển vọng
Marketing: Mức lương của sinh viên học Marketing còn phụ thuộc vào tùy từng vị trí mà họ đảm nhiệm. Cụ thể, trên thị trường hiện nay, Marketing có mức lương triển vọng như sau:
- Lương khởi điểm: Từ 4.000.000 VND – 5.000.000 VND/tháng với vị trí Intern, từ 8.000.000 VND – 10.000.000 VND/tháng với vị trí Fresher/Junior.
- Mức lương khi có đã kinh nghiệm: Từ 10.000.000 VND – 15.000.000 VND/tháng với vị trí Senior, từ 30.100.000 VND – 42.800.000 VND/tháng với vị trí Leader/Manager đã có kinh nghiệm trên 1 năm trở lên.
- Mức lương với cấp cao: Từ 50.000.000 VND/tháng trở lên với vị trí như CEO Marketing.
Quản trị kinh doanh: Với Quản trị kinh doanh, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học được nhận lương khi ở trong một số vị trí sau:
- Lương khởi điểm: Từ 5.000.000 VND – 8.000.000 VND/tháng.
- Mức lương khi có kinh nghiệm (2 năm trở lên): Từ 7.000.000 VND – 10.000.000 VND/tháng.
- Mức lương với cấp cao: Từ 15.000.000 VND – 40.000.000 VND/tháng với cấp quản lý, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.
Với mỗi ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh, cơ hội phát triển và định hướng tương lai của sinh viên sẽ có những điểm khác biệt. Sinh viên khi lựa chọn ngành học cần cân nhắc sở thích, điều kiện và tố chất phù hợp để đưa ra quyết định đúng đắn, theo đuổi lĩnh vực mà bản thân phù hợp nhất.
2. Trường hợp sinh viên nên theo học ngành Marketing
Marketing là ngành học chuyên sâu về nghiên cứu thị trường, quảng cáo, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu… cùng nhiều hoạt động khác để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu.
Một số điểm nổi bật và lưu ý về ngành Marketing:
Lợi ích khi lựa chọn | Những lưu ý về ngành |
|
|
Sinh viên lựa chọn theo học Marketing nên có một số kỹ năng, đặc điểm phù hợp với ngành dưới đây:
- Tư duy sáng tạo: Sinh viên cần có khả năng tư duy phản biện, sáng tạo để đưa ra các ý tưởng chiến lược mới mẻ cho hoạt động truyền thông, quảng bá của tổ chức, doanh nghiệp.
- Khả năng truyền đạt: Sở hữu khả năng truyền đạt tốt sẽ giúp sinh viên trình bày những ý tưởng mới một cách rõ ràng, rành mạch, từ đó hiện thực hóa kế hoạch một cách thành công.
- Kỹ năng sản xuất nội dung: Kỹ năng viết, sáng tạo nội dung bằng nhiều hình thức tốt là kỹ năng quan trọng đối với những người học Marketing. Sinh viên, người làm marketing có thể sẽ phải thực hành và ứng dụng sản xuất nội dung trong nhiều hoạt động marketing, điển hình như việc quảng bá thương hiệu bằng nội dung thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện…
- Nhanh nhạy với thị trường: Ngành Marketing thường xuyên thay đổi nhanh chóng, liên tục có sự đổi mới qua từng thời điểm. Người làm nghề cần nhạy bén trước sự thay đổi của thị trường và tâm lý người tiêu dùng để có cơ hội phát triển, xây dựng thương hiệu tốt nhất có thể.
3. Trường hợp sinh viên nên theo học ngành Quản trị kinh doanh
Quản trị kinh doanh là ngành học chuyên nghiên cứu, áp dụng các kiến thức liên quan đến quản lý và vận hành doanh nghiệp và tổ chức. Mục tiêu chính của ngành này là đào tạo những chuyên gia có khả năng lãnh đạo, quản lý tài nguyên và đưa ra quyết định chiến lược để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Một số điểm nổi bật và lưu ý về ngành Quản trị kinh doanh mà sinh viên nên tham khảo:
Lợi ích khi lựa chọn | Những lưu ý về ngành |
|
|
Học sinh, sinh viên nên lựa chọn theo học ngành Quản trị kinh doanh nếu sở hữu một số đặc điểm dưới đây:
- Đam mê kinh doanh: Sinh viên có đam mê với các hoạt động về kinh doanh, quản lý và vận hành doanh nghiệp có thể theo học Quản trị kinh doanh, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc để hiện thực hóa đam mê.
- Có tiềm năng lãnh đạo: Có tiềm năng lãnh đạo, khởi nghiệp, quản lý và tổ chức là nền tảng tốt giúp sinh viên theo học ngành Quản trị kinh doanh thuận lợi. Sinh viên khi theo học sẽ có cơ hội tiếp thu kiến thức nhanh chóng và phát triển tiềm năng lớn hơn.
- Giao tiếp tốt: Quản trị kinh doanh đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt để làm việc hiệu quả với đồng đội, khách hàng và đối tác kinh doanh.
- Mong muốn tự khởi nghiệp: Học ngành Quản trị kinh doanh sẽ cung cấp kiến thức toàn diện về cách quản lý một doanh nghiệp từ mọi khía cạnh, bao gồm: quản lý tài chính, marketing, nhân sự, và chiến lược kinh doanh… Sau khi tốt nghiệp, người học có thể có nền tảng kiến thức tự khởi nghiệp, tự quản lý doanh nghiệp của chính mình.
Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin về hai ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh, đồng thời giúp giải đáp cho các sĩ tử vấn đề nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh. Nếu cần tư vấn hoặc có thắc mắc thêm như Quản trị kinh doanh và Marketing cái nào tốt hơn, phụ huynh và em học sinh có thể liên hệ đến số hotline 096.662.9909 hoặc email sr@buv.edu.vn để được BUV hỗ trợ nhanh chóng!