Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh: 5 điểm khác biệt cần biết
Th1 03, 2024
17:00:31
Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh hiện đang là hai ngành học đem đến cơ hội nghề nghiệp đa dạng và thu nhập hấp dẫn cho các sinh viên tại Việt Nam. Nếu đang phân vân giữa hai ngành học này, đây là bài viết mà bạn nhất định phải đọc để đưa ra quyết định phù hợp.
1. Điểm giống nhau giữa Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh
Quản trị kinh doanh và Kinh doanh thương mại đều là những ngành học mũi nhọn thuộc khối ngành kinh tế. Dưới đây là thông tin khái quát về hai chương trình học:
- Kinh doanh thương mại: Ngành học tập trung nghiên cứu các hoạt động liên quan đến mua bán trao đổi hàng hóa trên thị trường. Sinh viên trong ngành được trang bị các kỹ năng chuyên sâu về quản trị bán hàng, quản lý chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực, xuất – nhập kho.
- Quản trị kinh doanh: Đúng theo tên gọi, Quản trị kinh doanh tập trung nghiên cứu các vấn đề về “kinh doanh” và “quản trị”. Dựa trên nền tảng kiến thức đã học, sinh viên biết cách vận hành, quản lý mọi vấn đề trong tổ chức, bao gồm các lĩnh vực như tài chính, nhân sự, sản xuất phân phối, marketing,..
Như vậy, cả hai ngành đều hướng đến mục tiêu chung là tối đa hóa lợi nhuận cho tổ chức và tạo ra giá trị cho nền kinh tế quốc gia. Một số kiến thức chung trong cả hai ngành có thể kể đến như:
- Chiến lược kinh doanh: Xây dựng kế hoạch tổng thể để định hướng các hoạt động kinh doanh. Chiến lược cần chỉ rõ nhiệm vụ và cách thức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra trong ngắn hạn và dài hạn.
- Quản lý tài nguyên: Quá trình sử dụng, kết hợp các nguồn lực sẵn có một cách hợp lý, không dư thừa hay lãng phí.
- Tiếp cận thị trường: Hiểu rõ cách thức vận hành của thị trường, từ đó nắm bắt và thích nghi trước những biến đổi từ thị trường.
2. Điểm khác biệt giữa Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh
Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh có những điểm khác biệt dựa trên 5 tiêu chí: mục tiêu, phạm vi, kỹ năng, chương trình giảng dạy, cơ hội nghề nghiệp mà mỗi ngành hướng tới.
Tiêu chí | Kinh doanh thương mại | Quản trị kinh doanh |
Mục tiêu ngành học | Đào tạo và phát triển kiến thức về các hoạt động thương mại, tập trung vào quy trình mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. | Cung cấp kiến thức đa ngành về quản lý tổ chức và doanh nghiệp, tập trung vào việc phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo. |
Phạm vi ngành học | Tập trung chủ yếu vào các khía cạnh cụ thể của quá trình thương mại như: quảng cáo, bán hàng, logistics, và quản lý chuỗi cung ứng,.. | Bao quát nhiều khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm quản trị nhân sự, tài chính, tiếp thị, chiến lược kinh doanh và quản lý chiến lược,.. |
Kỹ năng | Kỹ năng bán hàng, giao tiếp, quảng cáo và marketing, quản lý kho, hiểu biết về thị trường và ngành hàng… | Kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, phân tích số liệu, ra quyết định chiến lược, quản lý dự án, và tư duy chiến lược… |
Chương trình giảng dạy | Kiến thức quản trị bán hàng, phân phối, điều hướng, chính sách thương mại, quản lý thị trường… | Kiến thức quản trị bao hàm nhiều lĩnh vực (tài chính, nhân lực, marketing,…) |
Cơ hội nghề nghiệp | Các cơ hội nghề nghiệp thường liên quan đến bán hàng, tiếp thị, quảng cáo, và quản lý thị trường. | Khởi nghiệp
Có thể đảm nhiệm các chức vụ tại hầu hết các phòng ban |
Chi tiết sự khác biệt giữa từng tiêu chí của hai ngành học Quản trị kinh doanh và Kinh doanh thương mại:
2.1. Mục tiêu ngành học
- Kinh doanh thương mại: Mục tiêu chính của ngành Kinh doanh thương mại là trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về các quy trình và hoạt động thương mại. Sinh viên sẽ phát triển hiểu biết vững về thị trường, khách hàng, bán hàng, quản lý thị trường, và các kỹ năng cần thiết khác để tham gia và quản lý các giao dịch thương mại.
- Quản trị kinh doanh: Mục tiêu của ngành Quản trị kinh doanh là đào tạo cho cử nhân kiến thức về quản lý tổ chức, ra quyết định chiến lược, phát triển chiến lược kinh doanh… Lực lượng lao động chất lượng cao sẽ giúp điều hành, quản lý duy trì sự phát triển và hoạt động bền vững của doanh nghiệp, tổ chức. Ngoài ra những cá nhân này cũng có thể trở thành những nhà lãnh đạo, tự khởi nghiệp, sáng tạo các mô hình kinh doanh mới trong tương lai.
2.2. Phạm vi ngành học
- Kinh doanh thương mại: Phạm vi của ngành này tập trung chủ yếu vào các khía cạnh cụ thể của quá trình thương mại. Sinh viên khoanh vùng tập trung nghiên cứu các kiến thức về hoạt động kinh doanh, vận chuyển, phân phối hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.
- Quản trị kinh doanh: Phạm vi của ngành học Quản trị kinh doanh tương đối rộng, kiến thức chung về cách quản lý, vận hành tổ chức, doanh nghiệp. Sinh viên được trang bị kiến thức đa dạng, trong đó bao gồm cả kinh doanh thương mại, tuy nhiên mức độ kiến thức mang tính khái quát hơn.
2.3. Kỹ năng cần có
- Kinh doanh thương mại: Ngành Kinh doanh thương mại yêu cầu sinh viên các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, kỹ năng hoạch định, nghiên cứu chiến lược, chính sách thương mại,… Để mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này, việc nắm bắt tâm lý khách hàng và kỹ năng ngoại ngữ cũng cần được chú trọng.
- Quản trị kinh doanh: Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh cần liên tục nâng cao các kỹ năng lãnh đạo và tổ chức, tư duy chiến lược. Ngoài ra những doanh nhân thành công trên thương trường cũng đều sở hữu kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề thông minh và hiệu quả.
2.4. Chương trình giảng dạy
Chương trình giảng dạy của hai ngành có nhiều điểm giống nhau ở các môn học nền tảng đại cương. Tuy nhiên khi nghiên cứu sâu vào kiến thức chuyên ngành, các học phần sẽ có sự khác biệt.
- Kinh doanh thương mại:
Sinh viên cần học các học phần bắt buộc bao gồm kinh doanh thương mại, kinh tế thương mại, kinh tế hải quan, thương mại điện tử, giao dịch và đàm phán kinh doanh,…
Cùng với đó là một số học phần tự chọn như: nghiệp vụ hải quan, kinh doanh Logistics, pháp luật kinh tế, quản trị chuỗi cung ứng,…
- Quản trị kinh doanh:
Chương trình giảng dạy Quản trị kinh doanh cũng yêu cầu những học phần bắt buộc như: quản trị chiến lược, quản trị vận hành, quản trị tài chính, quản trị nhân lực, quản trị marketing, khởi sự kinh doanh, tạo lập doanh nghiệp khởi nghiệp,…
Các học phần tự chọn bao gồm: chiến lược và chính sách kinh doanh bền vững, ra quyết định kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng quản trị,…
Đặc biệt khi sinh viên theo học Quản trị kinh doanh Quốc tế tại BUV sẽ được học thêm các môn để thích ứng khi làm việc trong các môi trường quốc tế như: quản trị đa văn hóa, chuỗi cung ứng và kho vận toàn cầu, chiến lược kinh doanh quốc tế,…
2.5. Cơ hội nghề nghiệp
Kinh doanh thương mại: Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh thương mại có thể làm việc tại nhiều cơ quan tổ chức trong và ngoài nước. Dưới đây là một số vị trí công việc phù hợp:
- Nhân viên tư vấn, bán hàng, chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp kinh doanh nội địa, các doanh nghiệp nước ngoài.
- Quản lý kho, giám sát quá trình xuất nhập khẩu tại các doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp logistic.
- Tư vấn các vấn đề về thủ tục hải quan và các luật thương mại khác tại các cơ quan hải quan.
- Quản lý, nghiên cứu, hoạch định chính sách thương mại trung ương và địa phương.
- Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu về thương mại, thương mại quốc tế, hải quan.
Quản trị kinh doanh: Con đường nghề nghiệp của ngành Quản trị kinh doanh luôn mở rộng, không giới hạn đối với những sinh viên có chuyên môn và kỹ năng tốt. Sau khi ra trường, sinh viên có thể thử sức trong các vai trò như:
- Chuyên viên kinh doanh, tư vấn kinh doanh trong các loại hình doanh nghiệp.
- Nhân viên tại các phòng ban: hành chính nhân sự, tài chính, marketing truyền thông, kế hoạch…
- Trở thành các doanh nhân tự khởi nghiệp kinh doanh.
- Có thể thăng tiến lên các chức vụ cao mang tính quản lý như phó phòng, trưởng phòng, giám đốc bộ phận chức năng sau một thời gian làm việc và tích lũy kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm.
- Giảng viên, nghiên cứu viên trong các trường Đại học, cơ sở giáo dục, đào tạo…
- Tự khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp cá nhân.
3. Định hướng hai ngành học Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh cho các sĩ tử
Để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp, các sĩ tử có thể cân nhắc đến các yếu tố về sở thích, tố chất, định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là ưu nhược điểm của mỗi ngành. Bảng sau sẽ đưa ra các góc nhìn khách quan về hai ngành dưới 2 góc độ lợi thế và thách thức.
Ngành học | Lợi thế | Khó khăn |
Kinh doanh thương mại |
|
|
Quản trị kinh doanh |
|
|
3.1. Trường hợp nên lựa chọn ngành Kinh doanh thương mại
Ngành Quản trị kinh doanh phù hợp với các sĩ tử sở hữu tố chất và định hướng dưới đây:
- Muốn tìm hiểu và phát triển sâu trong lĩnh vực thương mại, kinh tế thị trường, trao đổi buôn bán hàng hóa, dịch vụ
- Đam mê kinh doanh, có khả năng hoạch định chiến lược, quản trị bán hàng
- Nhạy bén, sẵn sàng đổi mới sao cho phù hợp với nhu cầu từ thị trường và khách hàng
- Yêu thích làm việc liên quan đến con người, mong muốn tạo ra giá trị cho tổ chức, người dùng
- Chịu được áp lực, kỹ năng tốt về tin học, ngoại ngữ
3.2. Trường hợp nên lựa chọn ngành Quản trị kinh doanh
Ngành Quản trị kinh doanh phù hợp với các sĩ tử sở có phẩm chất và định hướng tương lai dưới đây:
- Sáng tạo, năng động, tầm nhìn xa, có kỹ năng quản trị mối quan hệ, giao tiếp tốt, linh hoạt trong ứng xử…
- Có tinh thần lãnh đạo, yêu thích khởi nghiệp, đam mê làm giàu
- Muốn phát triển kỹ năng quản trị, điều hành các hoạt động kinh doanh
- Dám thử thách bản thân, mạo hiểm và quyết đoán
- Sẵn sàng đối mặt với những áp lực từ sự cạnh tranh
- Mong muốn tự khởi nghiệp
Các chương trình học Quản trị kinh doanh hiện nay hầu hết tập trung vào môi trường kinh doanh trong phạm vi quốc gia. Điều này khiến nhiều sinh viên cảm thấy hạn chế và chưa thỏa mãn hết mình với những giá trị mà ngành học mang lại.
Do đó, đối với những các bạn trẻ yêu thích ngành học này và muốn mở rộng kiến thức, phát triển sự nghiệp tại các công ty đa quốc gia, tập đoàn toàn cầu có thể cân nhắc theo học chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh Quốc tế tại BUV – Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam. Với chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế, BUV đã trở thành địa chỉ gửi gắm niềm tin hàng đầu của các bậc phụ huynh, học sinh suốt nhiều năm qua.
Nguồn kiến thức bất tận luôn được đổi mới từng ngày, vậy nên để có hướng đi phù hợp và gặt hái được nhiều thành công, các sĩ tử nên có sự trau dồi, chuẩn bị từ sớm. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn đưa ra lựa chọn thích hợp giữa hai ngành Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh. Nếu có bất cứ băn khoăn nào khác, phụ huynh và bạn em học sinh có thể liên hệ đến số hotline 096.662.9909 hoặc email sr@buv.edu.vn của BUV để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất!