Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào? Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào?
Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào?
Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào?

Follow us

Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào?
Quản trị kinh doanh

Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào?

Th12 18, 2023

Kinh doanh quốc tế và Marketing: Nên lựa chọn ngành nào? 17:03:03

Kinh doanh quốc tế và Marketing là 2 ngành học được nhiều phụ huynh và học sinh cuối cấp quan tâm hiện nay. Kinh doanh quốc tế cung cấp kiến thức về giao thương toàn cầu, biến động thị trường và các quy định pháp lý. Marketing học về việc nghiên cứu, lập kế hoạch và thực thi chuỗi các hoạt động quan trọng kết nối khách hàng và doanh nghiệp, thúc đẩy sự cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Bài viết sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giúp người đọc hiểu rõ 2 ngành để đưa ra lựa chọn phù hợp.

1. Giới thiệu tổng quan ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing

  • Ngành Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là ngành học về các hoạt động kinh doanh và giao thương giữa các quốc gia trên thế giới.

Kinh doanh quốc tế xây dựng nền tảng kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế như logistic và vận tải quốc tế, thanh toán quốc tế, đầu tư quốc tế, hoạch định chiến lược kinh doanh quốc tế,…  Qua đó, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quan về quá trình toàn cầu hóa và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và thị trường trên thế giới.

  • Ngành Marketing 

Marketing là ngành đào tạo về nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý và hành vi của khách hàng, đồng thời phát triển và thực thi các chiến lược tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.

Marketing không chỉ là quảng cáo mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu, lên kế hoạch ý tưởng về giá, sản phẩm, phân phối và tương tác với khách hàng. Lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo ra giá trị và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.

Sinh viên khi theo học Kinh doanh quốc tế và Marketing sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng khác nhau

Sinh viên khi theo học Kinh doanh quốc tế và Marketing sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng khác nhau

2. So sánh hai ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing

Để thấy rõ sự khác biệt giữa ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing, bạn có thể theo dõi bảng so sánh sau:

Tiêu chí Kinh doanh quốc tế Marketing
Chương trình học Tập trung vào việc hiểu, lên kế hoạch trước khi thực hiện chiến lược kinh doanh quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, đánh giá rủi ro trong giao dịch. Tập trung vào việc hiểu tâm lý và hành vi của thị trường và khách hàng mục tiêu, phát triển chiến lược tiếp thị, quảng cáo và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Những kỹ năng cần có Tư duy toàn cầu, kiến thức về nền kinh tế toàn cầu, kỹ năng phân tích, đàm phán,… Nhạy bén với xu hướng, sáng tạo, kỹ năng giao tiếp tốt, thích nghi nhanh chóng…
Cơ hội việc làm Sinh viên có cơ hội làm việc với những hoạt động về kinh doanh, thương mại quốc tế, tài chính quốc tế, xuất nhập khẩu… Sinh viên có cơ hội làm việc trong những vị trí về phát triển, xây dựng thương hiệu, lên chiến lược truyền thông và thực thi chiến lược, kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Mức lương Mức lương từ 3.000.000 VND – trên 40.000.000 VND/tháng tùy vào vị trí. (Nguồn: Seoulacademy) Mức lương từ 4.000.000 VND – trên 50.000.000 VND/tháng tùy vào vị trí. (Nguồn: Vietnamsalary)

Độc giả có thể tìm hiểu chi tiết về những điểm khác nhau giữa ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing dựa theo những tiêu chí trên qua nội dung chi tiết sau đây:

2.1. Chương trình học

  • Kinh doanh quốc tế

Chương trình giảng dạy của Kinh doanh quốc tế tập trung cung cấp kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp về kinh doanh quốc tế. Học Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được đào tạo một số môn như: Quản trị quốc tế, Chiến lược kinh doanh toàn cầu, Tài chính Quốc tế, Hội nhập kinh tế quốc tế, Giao dịch và đàm phán kinh doanh…

Tại BUV, sinh viên theo học Quản trị kinh doanh Quốc tế sẽ được trang bị những kiến thức có mang tính thực tế, gắn với xu hướng phát triển của thời đại như: Quản trị doanh nghiệp linh hoạt, Quản trị nguồn nhân lực, Kinh tế học cho nhà quản lý, Chuỗi cung ứng và kho vận toàn cầu, Nhà lãnh đạo đích thực, Chiến lược kinh doanh quốc tế…

  • Marketing

Chương trình giảng dạy của Marketing tập trung vào việc nghiên cứu, thấu hiểu thị trường, khách hàng và lên kế hoạch để triển khai những chiến lược phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Học Marketing, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức như: Marketing căn bản, Hành vi khách hàng, Quản trị thương hiệu,…

Tại BUV, sinh viên khi theo học Marketing sẽ được trang bị những kiến thức quan trọng như: Nhận dạng số, Chiến lược và kế hoạch Marketing số, Dữ liệu lớn, Hành vi người tiêu dùng, Thương hiệu và uy tín doanh nghiệp…

Chương trình học của ngành Marketing tập trung vào việc thấu hiểu tâm lý khách hàng, phát triển chiến lược tiếp thị

Chương trình học của ngành Marketing tập trung vào việc thấu hiểu tâm lý khách hàng, phát triển chiến lược tiếp thị

2.2. Những kỹ năng cần có

  • Kinh doanh quốc tế

Khi học Kinh doanh quốc tế, sinh viên cần có những kỹ năng sau: Kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng phân tích thị trường, tổ chức, lãnh đạo, lập kế hoạch, đàm phán, thương lượng và giải quyết vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp…

  • Marketing

Nếu bạn lựa chọn theo học Marketing, bạn cần có những kỹ năng sau: Luôn cập nhật xu hướng, đổi mới, sáng tạo độc đáo, kỹ năng sản xuất nội dung (viết, thiết kế, dựng video…) và giao tiếp tốt, khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường làm việc thường xuyên thay đổi…

Người học ngành Marketing cần năng động, nhiệt tình, cởi mở, sáng tạo, luôn cập nhật các xu hướng mới

Người học ngành Marketing cần năng động, nhiệt tình, cởi mở, sáng tạo, luôn cập nhật các xu hướng mới

2.4. Cơ hội nghề nghiệp

  • Kinh doanh quốc tế

Sau khi hoàn thành xong chương trình Kinh doanh quốc tế, sinh viên có thể làm việc tại doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam hoặc những doanh nghiệp nước ngoài.

Tại đây, sinh viên có thể đảm nhiệm đa dạng các vị trí như: Chuyên viên kinh doanh, kiểm soát chất lượng xuất khẩu, quản lý kinh doanh quốc tế, phát triển kinh doanh…

  • Marketing

Sau khi ra trường, với nền tảng kiến thức và những kỹ năng được rèn luyện trong quá trình học tập, sinh viên ngành Marketing có thể làm việc trong các công ty truyền thông, quảng cáo, phòng Marketing…

Sinh viên có thể đảm nhiệm một số vị trí như: Chuyên viên quan hệ công chúng, nhân viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên marketing kỹ thuật số,…

Những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong quá trình học Marketing sẽ giúp sinh có nhiều cơ hội nghề nghiệp

Những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong quá trình học Marketing sẽ giúp sinh có nhiều cơ hội nghề nghiệp

2.5. Mức lương sau khi tốt nghiệp

So với mặt bằng chung trên thị trường, mức lương sau khi tốt nghiệp của sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing đều ở mức trung bình – cao.

Kinh doanh quốc tế: Mức lương của người làm kinh doanh quốc tế phụ thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm:

  • Lương khởi điểm: Từ 2.000.000 VND – 4.000.000 VND/tháng với vị trí thực tập, từ 8.000.000 VND – 10.000.000/tháng với vị trí nhân viên chính thức.
  • Mức lương khi đã có kinh nghiệm: Từ 10.000.000 VND – 15.000.000 VND/tháng với nhân viên có 1 – 2 năm kinh nghiệm, từ 15.000.000 VND – 20.000.000 VND/tháng với thân viên có trên 3 năm kinh nghiệm.
  • Mức lương cấp cao: Nhân viên quản lý, trưởng phòng đã có hơn 5 năm kinh nghiệm lương từ 20.000.000 VND – 40.000.000 VND/tháng. Với vị trí Giám đốc kinh doanh lương có thể cao hơn.

(Nguồn: Seoulacademy)

Marketing: Với Marketing, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tham khảo mức lương cụ thể như sau:

  • Lương khởi điểm: Từ 4.000.000 VND – 5.000.000 VND/tháng với vị trí Intern, từ 8.000.000 VND – 10.000.000 VND/tháng với vị trí Fresher/Junior.
  • Mức lương khi có đã kinh nghiệm: Từ 10.000.000 VND – 15.000.000 VND/tháng với vị trí Senior, từ 30.100.000 VND – 42.800.000 VND/tháng với vị trí Leader/Manager đã có kinh nghiệm trên 1 năm trở lên.
  • Mức lương với cấp cao: Từ 50.000.000 VND/tháng trở lên với vị trí như Giám đốc Marketing.

(Nguồn: Vietnamsalary)

* Lưu ý: Mức lương trên chỉ có tính chất tham khảo. Mức lương cụ thể có thể biến động tùy theo tình hình thực tế của thị trường, doanh nghiệp và năng lực của nhân viên.

Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học Kinh doanh quốc tế và Marketing có thể nhận được những mức lương triển vọng

Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học Kinh doanh quốc tế và Marketing có thể nhận được những mức lương triển vọng

3. Nên lựa chọn ngành học Kinh doanh quốc tế hay Marketing?

Việc lựa chọn ngành học Kinh doanh quốc tế hay Marketing cần dựa trên năng lực, sở thích và định hướng trong tương lai của mỗi cá nhân

3.1. Trường hợp nên chọn ngành Kinh doanh quốc tế

Sinh viên có thể lựa chọn học Kinh doanh quốc tế khi có tính cách, điểm mạnh và định hướng tương lai như sau:

  • Về tính cách: Kinh doanh quốc tế phù hợp với những người có tính cách hướng ngoại, thích giao tiếp đàm phán và khám phá những vấn đề về kinh tế thế giới.
  • Về điểm mạnh: Sinh viên có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, có phong thái tự tin, bình tĩnh để giao tiếp, có năng khiếu tính toán, thống kê số liệu.
  • Về định hướng tương lai: Sinh viên mong muốn được phát triển và làm việc trong môi trường quốc tế.

3.2. Trường hợp nên chọn ngành Marketing

Sinh viên nên lựa chọn học Marketing sau khi cân nhắc những yếu tố về tính cách, điểm mạnh và định hướng con đường tương lai như sau:

  • Về tính cách: Sinh viên theo đuổi ngành Marketing cần có tính cách cởi mở, năng động, dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng…
  • Về điểm mạnh: Sinh viên có khả năng lên và truyền đạt ý tưởng tốt, nhạy bén với các xu hướng thị trường, có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu tốt, thấu hiểu và nhận biết được cảm nhận của những người xung quanh.
  • Về định hướng tương lai: Sinh viên có mong muốn được hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng bá, được xây dựng và phát triển thương hiệu, trở thành những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết khách hàng mục tiêu với tổ chức, doanh nghiệp.
Khả năng sáng tạo, nhạy bén và phân tích xu hướng thị trường là những điểm nổi bật cho thấy bạn phù hợp để học Marketing

Khả năng sáng tạo, nhạy bén và phân tích xu hướng thị trường là những điểm nổi bật cho thấy bạn phù hợp để học Marketing

Bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin về hai ngành học Kinh doanh quốc tế và Marketing. Qua đó giúp các sĩ tử thấy rõ sự khác nhau giữa hai ngành học để có sự lựa chọn phù hợp cho tương lai. Nếu cần tư vấn hoặc có thắc mắc, phụ huynh và em học sinh có thể liên hệ đến số hotline 096.662.9909 hoặc email sr@buv.edu.vn để được BUV hỗ trợ nhanh chóng!

MBA là gì? 9+ Thông tin người học thạc sĩ nhất định phải biếtXem thêm
Khám phá 8 ngành học thuộc khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh tại BUV

Th7 24, 2024

Khám phá 8 ngành học thuộc khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh tại BUV

Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện nay bao gồm 8 chương trình Cử nhân: Kế toán và Tài chính, Kinh doanh và Quản lý, Kinh tế và Quản lý, Tài chính, Quản trị Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Marketing, Tài chính Kế […]

6 chuyên ngành phổ biến trong Kinh doanh Quốc tế hiện nay

Th7 24, 2024

6 chuyên ngành phổ biến trong Kinh doanh Quốc tế hiện nay

Kinh doanh Quốc tế là ngành học chuyên sâu về các hoạt động kinh doanh trong phạm vi toàn cầu, kết hợp cùng các kiến thức bổ trợ về văn hóa, ngoại ngữ, thị trường quốc tế,… Vậy Kinh doanh Quốc tế gồm những chuyên ngành nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông […]

MBA là gì? 9+ Thông tin người học thạc sĩ nhất định phải biết

Th7 19, 2024

MBA là gì? 9+ Thông tin người học thạc sĩ nhất định phải biết

Trong tiếng Anh, MBA là viết tắt của cụm từ Master of Business Administration hay Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Đây là chương trình đào tạo sau đại học với mục đích giúp người học nâng cao kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực quản trị, quản lý các hoạt động […]

Học Quản trị Kinh doanh bằng tiếng Anh khác gì với chương trình thường? Tìm hiểu lợi ích

Th7 19, 2024

Học Quản trị Kinh doanh bằng tiếng Anh khác gì với chương trình thường? Tìm hiểu lợi ích

Chương trình Quản trị Kinh doanh học bằng tiếng Anh đào tạo với giáo trình, bài giảng 100% bằng tiếng Anh. Vậy chương trình này có gì khác biệt so với chương trình thông thường và mang đến những ưu thế gì cho học viên? Để được giải đáp chi tiết, mời bạn đọc cùng […]

Tổng hợp 10 chuyên ngành trong Quản trị Kinh doanh 

Th3 04, 2024

Tổng hợp 10 chuyên ngành trong Quản trị Kinh doanh 

Quản trị Kinh doanh là một ngành học tương đối rộng, do đó số lượng chuyên ngành cũng được phân chia khá đa dạng, tùy thuộc vào định hướng giáo dục của mỗi trường Đại học. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các chuyên ngành trong Quản trị Kinh doanh […]

Quản trị Kinh doanh Quốc tế: Khái niệm và mọi điều bạn cần biết trước khi lựa chọn

Th2 23, 2024

Quản trị Kinh doanh Quốc tế: Khái niệm và mọi điều bạn cần biết trước khi lựa chọn

Nền kinh tế hội nhập toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp cần có các nhân sự giỏi trong việc lãnh đạo, vận hành và lập kế hoạch chiến lược hiệu quả để đưa sản phẩm, hình ảnh thương hiệu vươn ra thế giới. Chính nhu cầu này đã thúc đẩy sự ra đời của […]

Bằng Quản trị Kinh doanh làm gì? 14+ Công việc người sở hữu bằng Quản trị Kinh doanh có thể làm

Th2 23, 2024

Bằng Quản trị Kinh doanh làm gì? 14+ Công việc người sở hữu bằng Quản trị Kinh doanh có thể làm

Sở hữu tấm bằng Quản trị Kinh doanh mở ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, một số nhóm ngành nổi bật có thể đến trong lĩnh vực này gồm có: kinh doanh, Marketing, tài chính, nhân sự, giảng dạy,… Vậy bằng Quản trị Kinh doanh làm gì […]

Xét tuyển ngành Quản trị Kinh Doanh khối C – Thông tin mới 2024

Th2 20, 2024

Xét tuyển ngành Quản trị Kinh Doanh khối C – Thông tin mới 2024

Hiện nay, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã chấp nhận sử dụng kết quả thi khối C để xét tuyển đầu vào ngành Quản trị Kinh doanh. Điều này đã mở rộng cánh cửa trở thành những nhà quản trị, định hướng chiến lược kinh doanh tài ba của các bạn học sinh […]

Có nên học văn bằng 2 Quản trị Kinh doanh? 5 lý do nên học

Th2 15, 2024

Có nên học văn bằng 2 Quản trị Kinh doanh? 5 lý do nên học

Học văn bằng 2 Quản trị Kinh doanh là lựa chọn giúp sinh viên mở rộng cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến và nâng cao kiến thức cho mục tiêu khởi nghiệp. Thực tế, quyết định có nên học văn bằng 2 Quản trị Kinh doanh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu […]

9 yêu cầu nên có ở sinh viên học ngành Quản trị Kinh doanh

Th2 15, 2024

9 yêu cầu nên có ở sinh viên học ngành Quản trị Kinh doanh

“Ngành Quản trị Kinh doanh yêu cầu những gì?” là một câu hỏi mà các đại diện tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) nhận được từ nhiều bạn học sinh THPT. Đây một tín hiệu đáng mừng vì các bạn học sinh bắt đầu quan tâm tới mức độ […]

DMCA.com Protection Status