Làm sao để thu hút tốt hơn Giáo viên và Giảng viên nước ngoài vào Việt Nam? - British University Vietnam (BUV) - Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế QS 5 sao
Làm sao để thu hút tốt hơn Giáo viên và Giảng viên nước ngoài vào Việt Nam?
Cập nhật

Làm sao để thu hút tốt hơn Giáo viên và Giảng viên nước ngoài vào Việt Nam?

Th8 04, 2022

Làm sao để thu hút tốt hơn Giáo viên và Giảng viên nước ngoài vào Việt Nam? 15:33:27

Vai trò của hệ thống giáo dục ngoài công lập, trường quốc tế, trường có vốn đầu tư nước ngoài là quan trọng. Làm sao để hệ thống này phát triển, thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa của ngành giáo dục đang là câu hỏi lớn cho các cấp quản lý.

 

Đẩy mạnh thu hút nhà giáo nước ngoài có trình độ cao đến Việt Nam

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đầu tư vào giáo dục càng cao. Việc đẩy mạnh phát triển giáo dục ngoài công lập, thu hút nhà giáo nước ngoài tham gia là hướng đi tất yếu.

Tại Nghị quyết số 35, Chính phủ cũng đề cập đến việc đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập giai đoạn 2019-2025.

Mới đây, Bộ GD và ĐT đã tổ chức hội thảo tham vấn về chính sách nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD và ĐT) cho biết, thời gian qua, hệ thống giáo dục ngoài công lập không ngừng phát triển với hơn 4.000 trường ngoài công lập… Số lượng nhà giáo làm ngoài công lập là 135 nghìn người, tỷ lệ 14% trên tổng số giáo viên cả nước.

Họ ngày càng khẳng định vai trò, gánh vác phần quan trọng trong hệ thống giáo dục, tuy nhiên chính sách đội ngũ nhà giáo ngoài công lập còn những bất cập, chưa đồng bộ, ông Đức nhấn mạnh.

Để hoàn thiện chính sách nhà giáo trên cả nước, trong đó có công lập và ngoài công lập, ông Đức cho biết Chính phủ đã giao cho Bộ GD và Đào tạo xây dựng hệ thống luật điều chỉnh nghề nhà giáo để trình Chính phủ xem xét, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để đưa vào chương trình xây dựng luật giai đoạn 2022-2025. Trong nội dung dự kiến của luật, sẽ có quy định về công tác quản lý và phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài, đảm bảo sự thống nhất, tăng cường hợp tác liên kết quốc tế trong giáo dục, thu hút nhà giáo nước ngoài có trình độ cao đến Việt Nam.

GS.TS Rick Bennett – Phó hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) – Trường đại học quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay – đã chia sẻ một số điểm đáng lưu ý nhằm thúc đẩy tốt hơn việc phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam.

Hiện BUV có 58 giảng viên người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, trong đó có 26 tiến sỹ và 32 thạc sỹ. Tất cả giảng viên của BUV đều có kinh nghiệm giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước…

Điểm khiến Phó hiệu trưởng BUV băn khoăn đó là quy định về việc cán bộ phải có 3-5 năm kinh nghiệm giảng dạy trong cùng ngành, bởi điểm này “xung đột” với thực tế đó là nhiều ngành rất mới xuất hiện, thậm chí bản thân ngành đó xuất hiện cũng chưa đủ thời gian đó. Dẫn tới việc đòi hỏi giảng viên có số năm kinh nghiệm giảng day cùng ngành như vậy cực kỳ khó khăn.

GS.TS Rick Bennett – Phó hiệu trưởng BUV chia sẻ một số điểm đáng lưu ý nhằm thúc đẩy tốt hơn việc phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam.

Ông Rick cũng cho rằng, cần có sự minh bạch, công khai phân tách khái niệm trường đại học quốc tế cũng như trường có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi nếu chưa rõ ràng, không chỉ “gây bối rối” với phụ huynh, học sinh mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Vì thế, theo ông Rick, với các bộ luật thông qua thì nên mời hội đồng tham vấn trong đó có những người nước ngoài hoặc đã tham gia tổ chức quốc tế đưa ra những vấn đề thực tế mà tổ chức họ gặp phải. Việc có các ý kiến đóng góp trước khi thông qua các nghị định chính sách là rất quan trọng.

Tháo gỡ bất cập, hoàn thiện chính sách

Góp ý thêm, Luật sư Nguyễn Kim Dung – Giám đốc Pháp chế và Đối Ngoại BUV cho biết, hiện Luật cho phép thành lập cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài nhưng lại chưa có chính sách phù hợp về việc mở ngành, điều kiện giáo viên, giảng viên phải đáp ứng; đồng thời chưa có sự liên kết giữa các quy định để các chính sách về giáo viên nước ngoài được đồng nhất, tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Luật sư Nguyễn Kim Dung – Giám đốc Pháp chế và Đối Ngoại BUV- trình bày các kiến nghị về những chính sách quy định với giáo viên người nước ngoài

Tại Quyết định số 569 ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Thủ tướng đã nhấn mạnh việc “sửa đổi các quy định nhằm khuyến khích chuyển dịch nhân lực hai chiều giữa công và tư, có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí, tạo thuận lợi về thủ tục xuất/nhập cảnh, visa, giấy phép lao động… để thu hút nhân lực trình độ cao từ nước ngoài”.

Đại diện BUV kiến nghị, các chính sách thời gian tới cần đáp ứng theo định hướng này. Dưới góc độ một người làm trong lĩnh vực pháp chế, bà Dung nhận thấy điều kiện cấp phép lao động cho giáo viên nước ngoài của Việt Nam còn nhiều bất cập. Ví dụ theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP, giáo viên dạy cơ sở đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn chỉ cần có bằng cao đẳng. Nhưng tại Nghị định 152/2020/NĐ-CP lao động nước ngoài muốn cấp phép lao động phải có bằng đại học.

Bà Dung cũng đã chỉ ra sự bất cập về điều kiện phải đáp ứng để mở ngành đào tạo theo quy định hiện hành dẫn tới giảng viên là tiến sỹ người nước ngoài không đáp ứng tiêu chuẩn để tham gia giảng dạy. “Việc áp dụng quy định trên cho giảng viên có trình độ tiến sỹ trong nước nhìn chung là phù hợp và không gây khó khăn cho cơ sở giáo dục. Tuy nhiên khi áp dụng cho giảng viên nước ngoài, dễ thấy quy định này đang bị bó hẹp trong phạm vi “Danh mục thống kê ngành đào tạo” của Việt Nam. Nhiều tiến sỹ nước ngoài là tiến sỹ những ngành không có trong danh mục thống kê, như vậy làm thế nào để cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng những tiến sỹ nước ngoài này làm điều kiện mở ngành, đặc biệt là các ngành mới”, bà Dung đặt vấn đề.

Nêu kiến nghị, đề xuất với dự thảo Luật Nhà giáo/nghị định hướng dẫn luật nhà giáo và các nghị định, thông tư liên quan, đại diện pháp chế BUV cho rằng cần bổ sung thêm quy định về điều kiện giảng viên người nước ngoài  khi mở ngành đối với trường có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời sửa đổi  quy định về việc  miễn giấy phép lao động cho giảng viên nước ngoài  có trình độ cao là tiến sĩ hoặc có học hàm giáo sư quy định tại nghị định 152/2019/NĐ-CP tương thích với nghi định hướng dẫn luật nhà giáo. Cũng theo vị này, cần bổ sung thêm quy định về phê duyệt hiệu trưởng tại trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài trong Nghị định 86/2018 cho phù hợp thực tế.

TS Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạocho rằng,đối với những chính sách quy định với giáo viên người nước ngoài, đại diện pháp chế BUV nêu nhiều điểm đáng lưu ý. Theo ông Hiển, cần lắng nghe, tiếp thu để có những ứng xử phù hợp.

Trước các ý kiến đóng góp, TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết sẽ nghiêm túc lắng nghe, tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu rất kỹ lưỡng trước khi đưa vào đề xuất của luật. “Nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra thì quy định pháp luật phải làm sao để đáp ứng được”, ông Đức nhấn mạnh.

TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục- lắng nghe các ý kiến đóng góp trước khi đưa vào đề xuất của luật

Nhận xét về vai trò của trường quốc tế, ông Đức cho biết, các cơ sở giáo dục vốn nước ngoài ở Việt Nam hiện đáp ứng được yêu cầu, tạo được cái mới, đưa các phương pháp giáo dục giảng dạy mới, chương trình quốc tế vào Việt Nam. Nhiều cách tiếp cận, cách ứng xử trong thực tiễn Việt Nam có thể học được từ họ.

Theo Dân trí

Duy nhất một trường đại học tại Việt Nam được QS xếp hạng 5 sao năm 2024Xem thêm
Show thời trang sinh viên BUV đặc sắc khiến “Bà trùm thời trang” bất ngờ
Cập nhật

Th6 19, 2024

Show thời trang sinh viên BUV đặc sắc khiến “Bà trùm thời trang” bất ngờ

Bốn trường đoạn của show diễn khắc họa sự giao thoa văn hóa và lịch sử của Hà Nội thông qua những thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ kiến trúc, con người và những câu chuyện chưa bao giờ phai nhạt.  Đầu tháng 6, khuôn viên BUV đã diễn ra Show Trình Diễn […]

Đại sứ Lào khẳng định niềm tin vào mối hợp tác chiến lược giữa BUV và trường Cao đẳng St. Hugh’s Viêng Chăn
Cập nhật

Th6 07, 2024

Đại sứ Lào khẳng định niềm tin vào mối hợp tác chiến lược giữa BUV và trường Cao đẳng St. Hugh’s Viêng Chăn

Mối quan hệ hợp tác chiến lược đánh dấu cam kết chung trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục, giao lưu văn hóa và mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam và Lào.  Thúc đẩy hợp tác giáo dục   Mối quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào được […]

Duy nhất một trường đại học tại Việt Nam được QS xếp hạng 5 sao năm 2024
Cập nhật

Th6 07, 2024

Duy nhất một trường đại học tại Việt Nam được QS xếp hạng 5 sao năm 2024

Quacquarelli Symonds (QS) – tổ chức xếp hạng giáo dục uy tín của Anh Quốc vừa công bố Báo cáo QS Yearbook 2024, trong đó chấm điểm và xếp hạng các trường đại học trên toàn cầu trong danh sách QS World University Rankings.   Đây là một trong những bảng xếp hạng đại học thường […]

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam hợp tác chiến lược với CEFALT nhằm thúc đẩy giáo dục ngoại ngữ và tinh thần học tập trọn đời
Cập nhật

Th6 02, 2024

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam hợp tác chiến lược với CEFALT nhằm thúc đẩy giáo dục ngoại ngữ và tinh thần học tập trọn đời

Sự hợp tác giữa BUV và CEFALT nhằm mang tới cho sinh viên, giảng viên và chuyên gia các chương trình sáng tạo, tạo điều kiện trao đổi tri thức và nâng cao cơ hội học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Vào tháng 5 năm 2024, Trường […]

Sinh viên “tập dượt” chinh phục nhà tuyển dụng thời 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI)
Cập nhật

Th5 30, 2024

Sinh viên “tập dượt” chinh phục nhà tuyển dụng thời 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI)

Cùng với những hoạt động bên lề khác như workshop “Sử dụng công nghệ trong hồ sơ xin việc”, “Tiên phong sử dụng công nghệ trong tuyển dụng”, các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm hướng nghiệp toàn diện, “bỏ túi” loạt cẩm nang hữu ích để chinh phục thị trường lao động.   […]

Z Marketer 2024: Khi Gen Z “thổi hồn” giá trị truyền thống vào phụ kiện hiện đại
Cập nhật

Th5 24, 2024

Z Marketer 2024: Khi Gen Z “thổi hồn” giá trị truyền thống vào phụ kiện hiện đại

Vừa qua, ba đội thi sáng tạo với ý tưởng mang chất liệu văn hóa dân gian vào các đồ vật hiện đại, quen thuộc với gen Z như nến thơm, sản phẩm trang sức phụ kiện đã xuất sắc giành chiến thắng chung sân chơi Z Marketer 2024. Đây là cuộc thi sáng tạo […]

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam kiên định vị thế tiên phong trong lan tỏa phát triển bền vững
Cập nhật

Th5 22, 2024

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam kiên định vị thế tiên phong trong lan tỏa phát triển bền vững

Với vai trò là những người dẫn đầu trong việc lan tỏa tri thức, các trường đại học còn có thể khuyến khích các tổ chức và cộng đồng khác học hỏi và noi gương, tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ – đại diện lãnh đạo Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam […]

Sinh viên BUV vi vu Hàn Quốc với chương trình trao đổi quốc tế
Cập nhật

Th5 16, 2024

Sinh viên BUV vi vu Hàn Quốc với chương trình trao đổi quốc tế

Những ngày cuối cùng của tháng 4 vừa qua, các bạn sinh viên của BUV đã có ột chuyến đi giàu trải nghiệm tới Hàn Quốc bổ ích và lý thú thuộc khuôn khổ chương trình Trao đổi Quốc tế (International Exchange Programme). Trong 7 ngày trải nghiệm tại Hàn Quốc, sinh viên đã có […]

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hợp tác với các trường THPT: Lợi ích “đa tầng”
Cập nhật

Th5 13, 2024

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hợp tác với các trường THPT: Lợi ích “đa tầng”

Không chỉ mang lại sự tiếp nối liên thông về học thuật chất lượng cao cho các em học sinh tiềm năng, sự hợp tác này còn phong phú hóa tài nguyên giảng dạy, phương pháp giảng dạy cho các bên tham gia, từ đó đóng góp vào việc nâng tầm bền vững chất lượng […]

DMCA.com Protection Status