Cựu sinh viên Lê Thanh Mai: Kết nối để thấu hiểu con người
Cựu sinh viên

Cựu sinh viên Lê Thanh Mai: Kết nối để thấu hiểu con người

Th3 14, 2024

Cựu sinh viên Lê Thanh Mai: Kết nối để thấu hiểu con người 15:11:07

Là một cựu sinh viên nổi bật tốt nghiệp chương trình Quản trị Kinh doanh Quốc tế khóa 2014, sau một thập kỷ xây dựng sự nghiệp, chị Lê Thanh Mai đã tìm được cho mình những góc nhìn riêng về kết nối cộng đồng và kỹ năng lãnh đạo, góp phần giúp cô gái giàu tình cảm trở thành một nhà lãnh đạo đặc biệt – luôn sẵn sàng lãnh đạo từ trái tim, kết nối để thấu hiểu con người. 

Cùng trò chuyện với chị Lê Thanh Mai để hiểu hơn về quá trình hình thành phong cách làm việc và lãnh đạo độc đáo của chị. 

Chị Lê Thanh Mai, cựu sinh viên BUV

Câu hỏi: Vậy là khóa 2014 của chị đã tốt nghiệp được 10 năm, chị Mai có chia sẻ gì về những kỷ niệm tại BUV khi còn là sinh viên không? 

Được học tập tại BUV là một trong những trải nghiệm thú vị và quý giá mà mình luôn trân trọng. Nhìn lại những folder ảnh cũ từ thập kỷ trước, những kỉ niệm sinh viên ùa về khiến mình không khỏi mỉm cười. Trong suốt quá trình học tại BUV, mình đã nhận được sự giúp đỡ, động viên một cách nhiệt tình và chân thành từ các thầy: Chris, Vic, Roy, Tony, Prabu, Jonathan, James, Simon, Mike… Cũng nhờ đó mà mình đã được truyền cảm hứng để trực tiếp trải nghiệm và cảm nhận thế giới muôn màu này.  

Chị Lê Thanh Mai trong buổi họp mặt với các cựu sinh viên BUV

Câu hỏi: Quá trình học tại BUV đã ảnh hưởng đến chị Mai ra sao trong việc trau dồi kỹ năng lãnh đạo và trách nhiệm cộng đồng?  

Tại BUV, mình đã có cơ hội để tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện và nắm giữ một số vai trò lãnh đạo trong các hoạt động, câu lạc bộ dành cho sinh viên. Những kinh nghiệm bước đầu này đã giúp mình hình thành thói quen, xây dựng phong cách lãnh đạo và mong muốn đóng góp những giá trị tốt đẹp vì lợi ích chung của cộng đồng.   

Thông qua những bài giảng của các thầy tại BUV, mình đã học được những khái niệm, kiến thức quan trọng về sự đa dạng của một tập thể, sự khác biệt trong góc nhìn, quan điểm của mỗi cá nhân, những phong cách lãnh đạo khác nhau. Bên cạnh đó, các hoạt động làm việc theo nhóm trong lớp học, các hoạt động trải nghiệm và phát triển bản thân tại các câu lạc  bộ do sinh viên BUV khởi xướng và các khóa thực tập ngày từ năm nhất do Student Experience team hỗ trợ cũng giúp mình có cơ hội được áp dụng lý thuyết vào thực tế, từng bước luyện tập và trau dồi các kỹ năng mềm như giao tiếp, xây dựng network, làm việc nhóm,… Dần dần, những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm này đã giúp mình rất nhiều trong việc tự tin tiếp cận các môi trường làm việc đa văn hóa.   

Khi đi làm, mình cũng có xu hướng lựa chọn những tổ chức doanh nghiệp có tầm nhìn, giá trị và hoạt động vì cộng đồng như: Prime Group, Ernst & Young, Bosch….

Chị Lê Thanh Mai từng làm việc tại các tổ chức vì cộng đồng như Eurocham, Bosch, Ernst & Young, Prime Group, USAID

Khi ở vị trí quản lý nhóm, mình thường dành thời gian để quan sát, trò chuyện, lắng nghe với từng thành viên trong nhóm nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để các bạn được là chính mình, có được cơ hội để phát huy tốt nhất thế mạnh trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của tập thể đồng thời khám phá khả năng tiềm ẩn và phát triển bản thân. 

Những hoạt động này mình học được từ mô hình tutorial mà BUV đã áp dụng khi mình còn là sinh viên. Đa phần, các giảng viên và nhân viên của BUV đều rất thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ khi sinh viên cần. Việc được giáo dục trong môi trường tích cực, nơi nguyện vọng và ước mơ của mình được lắng nghe và hỗ trợ đã giúp mình hình thành lòng biết ơn và tâm thế sẵn sàng cho đi. Khi gặp lại và trò chuyện với các bạn cựu sinh viên BUV, mình nhận thấy, rất nhiều bạn cũng sở hữu năng lượng tích cực, tư tưởng cởi mở, kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời và mong muốn được đóng góp vì cộng đồng.   

Câu hỏi: Là một “tiền bối” trong lĩnh vực truyền thông, chị Mai có lời khuyên gì cho các sinh viên Quản trị Kinh doanh Quốc tế muốn theo đuổi con đường tương tự? 

Việc học chương trình Quản trị Kinh doanh Quốc tế (IBM) sẽ giúp các bạn có kiến thức tổng quát về kinh doanh và hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động marketing, truyền thông đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Trong trường hợp các bạn yêu thích lĩnh vực marketing, truyền thông và muốn theo đuổi lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ cần tự học thêm và trau dồi không ngừng nghỉ các kiến thức tổng quát và chuyên sâu có liên quan.   

Đối với các bạn yêu thích Digital Marketing, trong quá trình học, các bạn có thể tìm hiểu về mặt lý thuyết phương thức vận hành, chạy quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội, các phần mềm quản lý khách hàng và hiểu được khái niệm của các thuật ngữ: CPC, CPV, CPM, CPA, ROI, ROAS, AOV, CLV và phân tích dữ liệu… Đồng thời, các bạn sinh viên nên đi thực tập sớm nhất có thể ở vị trí liên quan tại các marketing agency hoặc doanh nghiệp để có môi trường thực hành các được cọ xát một cách thực tiễn.  

Đối với những bạn có hứng thú ở mảng quan hệ công chúng (PR), các bạn sẽ cần luyện tập cách viết nội dung, xây dựng cho mình mối quan hệ với báo chí, tìm hiểu cách xử lý khủng hoảng. Các bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm các cơ hội thực tập ở các đơn vị báo chí, truyền thông, marketing agencies hoặc các doanh nghiệp. Khi viết nội dung, ngoài việc rèn luyện cách viết đúng chủ đề, nội dung hấp dẫn, sử dụng ngôn ngữ phù hợp, các bạn cũng nên tự tạo cho mình sức ép về mặt thời gian để tạo ra nội dung trong thời gian ngắn nhất và vẫn đảm bảo tính chính xác về mặt thông tin và hiệu quả truyền thông. 

Trong trường hợp các bạn thích mảng quản lý thương hiệu, các bạn sẽ cần trau dồi các kỹ năng như: nghiên cứu thị trường, tổ chức sự kiện, đọc hiểu số liệu, phân tích và tổng hợp thông tin để tìm ra các insights hữu ích về thị trường, sản phẩm, khách hàng, lên kế hoạch một cách chiến lược để từng bước triển khai, đo lường và tối ưu các chiến dịch cụ thể với mục tiêu nâng cao khả năng nhận diện và sức hấp dẫn của thương hiệu.  

Hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đồng nghĩa với việc các cần nắm bắt và cập nhật thường xuyên cập nhật các xu hướng thị trường, xu hướng tạo nội dung, có kiến thức về thiết kế, nhiếp ảnh, quay phim, học cách viết brief để làm việc với các đơn vị outsource có liên quan… Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, các bạn cũng sẽ cần chuẩn bị một thể lực tốt cùng các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, xử lý vấn đề…   

Tóm lại, việc học hỏi và trau dồi kiến thức, kĩ năng sẽ không dừng lại sau khi các bạn rời BUV mà là việc các bạn cần làm mỗi ngày để có thể thành công khi hoạt động trong lĩnh vực marketing, truyền thông. Chúc bạn sinh viên BUV thế hệ tiếp nối sẽ có những trải nghiệm thú vị và thành công trong bất cứ lĩnh vực nào mà các bạn muốn theo đuổi! 

Quán quân học bổng Nhà sáng lập BUV: Từ cô bé 9 tuổi chưa biết chữ đến học bổng một tỷ đồngXem thêm
Cựu sinh viên Đoàn Văn Tuấn: Nền tảng tư duy là “nguồn vốn” vô giá
Cập nhật

Th3 13, 2024

Cựu sinh viên Đoàn Văn Tuấn: Nền tảng tư duy là “nguồn vốn” vô giá

10 năm sau khi tốt nghiệp, cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh Quốc tế Đoàn Văn Tuấn đã trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới đầu tư tại Việt Nam. Hiện anh Tuấn là Giám đốc đầu tư Tập đoàn Nexttech và Giám đốc quỹ Next100 Ventures, chịu trách […]

Cựu sinh viên Đặng Việt Anh: Kiến thức phải đi song hành cùng trải nghiệm
Cập nhật

Th3 12, 2024

Cựu sinh viên Đặng Việt Anh: Kiến thức phải đi song hành cùng trải nghiệm

Trong một cuộc nói chuyện với BUV, cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh Quốc tế Đặng Việt Anh, tốt nghiệp năm 2014, chia sẻ về những kỷ niệm cũng như bài học kinh nghiệm mà anh đã đúc kết được trong 10 năm gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý vận hành. […]

DMCA.com Protection Status