Quản trị marketing và Digital marketing: Đâu là ngành học phù hợp? - British University Vietnam (BUV) - Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế QS 5 sao
Quản trị marketing và Digital marketing: Đâu là ngành học phù hợp?
Quản trị Marketing

Quản trị marketing và Digital marketing: Đâu là ngành học phù hợp?

Th3 09, 2024

Quản trị marketing và Digital marketing: Đâu là ngành học phù hợp? 16:29:52

Quản trị Marketing và Digital marketing là hai ngành trong lĩnh vực Marketing. Trong đó, Quản trị Marketing mang tính bao quát hơn, cung cấp kiến thức về quản trị định hướng truyền thông, tiếp thị, bao gồm cả các hoạt động Digital marketing. Digital marketing lại là một phần trong Marketing tổng thể, nghiên cứu sâu về các kênh và công cụ trên nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng. Dưới đây là những phân tích, so sánh chi tiết giúp các sĩ tử dễ dàng lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và định hướng tương lai. 

1. Quản trị marketing và Digital marketing là gì?

Quản trị Marketing và Digital marketing đều thuộc lĩnh vực Marketing, dưới đây là khái niệm về hai ngành:

  • Quản trị marketing: Quản trị marketing là ngành học cung cấp kiến thức chuyên sâu về quản lý cũng như các phương thức xây dựng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương hiệu, sản phẩm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Ngành này bao gồm:
    • Các hoạt động phân tích, lập kế hoạch.
    • Thực hiện, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp để đạt được mục tiêu Marketing trên đa dạng nền tảng khác nhau.
  • Digital marketing: Digital marketing là ngành tập trung vào tiếp thị số, kết nối với khách hàng và công chúng mục tiêu qua nền tảng kỹ thuật số, bao gồm:
    • Internet
    • SMS marketing
    • Truyền hình…
Digital marketing là ngành học tiếp cận với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số

Digital marketing là ngành học tiếp cận với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số

2. Điểm giống nhau giữa Quản trị marketing và Digital marketing

Cả hai ngành Quản trị marketing và Digital marketing đều có mục tiêu chung là quảng bá và tiếp cận khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Để đạt được lợi ích kinh tế trên, hai ngành học cung cấp các tri thức cần thiết bao gồm:

  • Chiến dịch Marketing: Giúp thiết lập mục tiêu tiếp cận với khách hàng, giúp đo lường được hiệu quả của hành động đáp ứng mục tiêu kinh doanh chung.
  • Tiếp cận thị trường: Cả hai ngành đều có mục tiêu tiếp cận thị trường và tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội bán hàng. Thông qua các kiến thức về tiếp cận thị trường giúp người làm Marketing xây dựng được bản kế hoạch và phương hướng triển khai phù hợp với thị trường, giảm thiểu thời gian phân phối sản phẩm/ dịch vụ ra ngoài thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng so với đối thủ.
  • Sự thay đổi liên tục theo công nghệ và thị trường: Cả Quản trị marketing và Digital marketing đều là những ngành cần thay đổi liên tục theo công nghệ và thị trường. Các kiến thức về cả hai ngành giúp marketer dễ dàng theo dõi, thích ứng và lên kế hoạch đảm bảo cho hoạt động marketing hiệu quả trước những thay đổi này.
  • Hành vi/Tâm lý người tiêu dùng: Ngành Quản trị marketing và Digital marketing đều cần nghiên cứu hành vi/tâm lý người tiêu dùng để đạt được hiệu quả truyền thông tốt. Khi học các chuyên ngành này, người học sẽ được cung cấp kiến thức về hành động, tư duy và quyết định của khách hàng khi tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để hỗ trợ cho việc đưa ra kế hoạch phù hợp.

3. Điểm khác nhau giữa Quản trị Marketing và Digital Marketing

Về bản chất, Quản trị marketing và Digital marketing có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên thực tế, hai ngành học này có một số điểm khác nhau. Để hiểu rõ hơn về điểm khác nhau giữa hai ngành này, mời bạn đọc so sánh qua bảng dưới:

Tiêu chí Quản trị marketing Digital marketing
Mục tiêu Xây dựng và quảng bá thương hiệu chung nên tập trung vào quản trị và kế hoạch tổng thể cũng như thực thi marketing nói chung. Tập trung vào thúc đẩy các hoạt động truyền thông, tiếp thị trên nền tảng số.
Phạm vi marketing Đa kênh, bao gồm cả online, nền tảng kỹ thuật số và offline. Bao gồm các kênh online và nền tảng kỹ thuật số.
Kỹ năng Đa dạng kỹ năng: Kỹ năng phân tích, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng định hướng chiến lược và kỹ năng quản lý,… Tập trung vào các kỹ năng sản xuất nội dung số, kỹ thuật SEO, SEM, Google Ads, Facebook ads…
Chương trình giảng dạy Kiến thức về quản trị và Marketing nói chung. Trong đó tập trung vào những kiến thức về: phân tích thị trường, hành vi khách hàng, xu hướng marketing quốc tế, thiết kế trải nghiệm khách hàng,… Kiến thức về cách sử dụng hiệu quả các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ các chiến lược marketing, phân tích và đo lường hiệu quả của các kênh kỹ thuật số.
Cơ hội nghề nghiệp Chuyên viên Marketing, Giám đốc Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên sự kiện,… Các ngành nghề đặc thù trong lĩnh vực Digital Marketing như: Chuyên viên SEO, chuyên viên SEM, content Marketing, Social Media,…

Để hiểu rõ hơn về những điểm khác nhau giữa hai ngành học này, dưới đây là những so sánh chi tiết:

3.1. Mục tiêu

  • Quản trị marketing: Tập trung quản trị và lên kế hoạch tổng thể và thực thi Marketing nói chung.
  • Digital marketing: Tập trung vào nghiên cứu hành vi khách hàng, lập kế hoạch và thực thi, đánh giá trên môi trường số: các trang web, nền tảng mạng xã hội và email. Đặc biệt là marketing online: SEO, SEM, Google Ads, Facebook ads.
Mục tiêu giữa hai ngành Quản trị marketing và Digital marketing có một số điểm khác biệt

Mục tiêu giữa hai ngành Quản trị marketing và Digital marketing có một số điểm khác biệt

3.2. Phạm vi marketing

  • Quản trị marketing: Phạm vi đa dạng trên các kênh cả Online và Offline. Nền tảng online như: mạng xã hội, email, google… Nền tảng offline như: truyền hình, radio, in ấn, sự kiện, triển lãm, tại điểm bán…
  • Digital marketing: Phạm vi trên nền tảng online, cụ thể như: Email, website, các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội.

3.3. Chương trình giảng dạy

Chương trình giảng dạy của ngành Digital marketing và Quản trị marketing có sự khác biệt rõ rệt khi đi sâu vào kiến thức chuyên ngành.

Quản trị marketing: 

Quản trị Marketing có bao gồm các kiến thức của Digital Marketing và Marketing truyền thống. Ngoài ra, ngành học còn đi sâu thêm vào các khía cạnh về thương hiệu như:

  • Chiến lược xây dựng trải nghiệm khách hàng.
  • Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
  • Cách tìm kiếm, chuyển đổi và giữ chân khách hàng.
  • Cách đo lường và đánh giá thành công của kế hoạch Marketing.

Khi học Chương trình Quản trị Marketing tại BUV, sinh viên sẽ được học về môn Marketing khởi nghiệp ngay từ năm nhất giúp sinh viên hiểu được nền tảng về Marketing phù hợp với doanh nghiệp để đưa ra ý tưởng kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, môn học Phương pháp đo lường thành công (năm 3) nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng đánh giá, đo lường hiệu quả của hoạt động kinh doanh. 

Digital marketing: Digital Marketing tập trung vào các kiến thức lập kế hoạch và thực thi marketing trên môi trường số như:

  • Marketing truyền thông số
  • Phân tích dữ liệu
  • Sáng tạo nội dung
  • Truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội
  • Kế hoạch marketing kỹ thuật số

3.4. Cơ hội nghề nghiệp

Quản trị Marketing và Digital Marketing đều có cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên, Quản trị marketing được đánh giá là ngành có tính bao quát, dễ dàng phát triển lên các vị trí cấp quản lý và đặc biệt hữu dụng với những người theo đuổi con đường kinh doanh.

Quản trị marketing: 

Những kiến thức chuyên sâu trong chương trình học Quản trị Marketing sẽ đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho sinh viên. Sinh viên tốt nghiệp Quản trị Marketing có thể đảm nhiệm công việc ở các tổ chức trong nước và quốc tế, các công ty truyền thông – quảng cáo ở các vị trí từ nhân viên cho đến quản lý như:

  • Chuyên viên marketing
  • Chuyên viên Quan hệ Công chúng
  • Chuyên viên Quản lý nội dung web
  • Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên Quản trị thương hiệu
  • Chuyên viên Trade marketing
  • Nhân viên phát triển nội dung, thiết kế hình ảnh truyền thông
  • Cấp bậc quản lý trong ngành marketing:
    • Trưởng phòng Marketing
    • CMO (Giám đốc Marketing)
    • Brand Manager (Quản lý thương hiệu)
    • PR manager (Trưởng phòng truyền thông)
    • Creative Manager (Giám đốc sáng tạo)

Digital marketing: 

Ngành Digital Marketing được đánh giá là ngành có cơ hội công việc rộng mở trước sự phát triển của nền tảng kỹ thuật số. Cử nhân tốt nghiệp chương trình Digital Marketing có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau từ nhân viên cho đến quản lý như:

  • Chuyên viên mạng xã hội (Social Media Executive)
  • Chuyên viên Digital Marketing
  • Chuyên viên SEO
  • Chuyên viên E-commerce
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên tư vấn quản trị thương mại
  • Chuyên viên kinh doanh tại các công ty truyền thông – quảng cáo
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng
  • Chuyên phát triển và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Cấp bậc quản lý – Digital Marketing Manager

4. Sinh viên nên lựa chọn ngành Quản trị marketing hay Digital marketing?

Để đưa ra quyết định lựa chọn ngành Quản trị marketing hay Digital marketing, chúng ta nên đánh giá ưu thế và hạn chế của mỗi ngành và năng lực, sở thích của bản thân, cụ thể:

Ngành học Ưu thế Hạn chế
Quản trị marketing
  • Được trau dồi kỹ năng đa dạng, kiến thức về marketing.
  • Hiểu biết sâu rộng về chiến lược marketing tổng thể, thấu hiểu khách hàng, hiểu sâu sản phẩm và dịch vụ, có tầm nhìn rộng và biết cách thâm nhập đúng thị trường
  • Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
  • Đòi hỏi kiến thức và góc nhìn bao quát.
  • Thay đổi nhanh chóng, yêu cầu thích nghi với tình hình toàn cầu.
Digital marketing
  • Được trau dồi kiến thức chuyên sâu về marketing online
  • Tiềm năng công việc rộng mở và làm những công việc được đánh giá trở thành xu thế.
  • Môi trường làm việc năng động, hiện đại.
  • Ít có khả năng đánh giá tổng quan về thị trường.
  • Đòi hỏi sự sáng tạo và liên tục cập nhật.

4.1. Trường hợp nên lựa chọn ngành Quản trị marketing

Sinh viên ưu tiên lựa chọn ngành Quản trị marketing khi:

  • Người muốn học các kiến thức về quản trị marketing để lên kế hoạch tổng thể, theo đuổi con đường marketing lâu dài.
  • Người muốn học về quản trị marketing có chứng chỉ quản trị marketing để nâng cao cơ hội thăng tiến trong công việc, nâng cao hiểu biết về khía cạnh quản lý trong marketing.
  • Người có định hướng kinh doanh, lập và phát triển doanh nghiệp…
Lựa chọn Quản trị marketing nếu bạn muốn chuyên sâu về các kiến thức quản lý và kinh doanh

Lựa chọn Quản trị marketing nếu bạn muốn chuyên sâu về các kiến thức quản lý và kinh doanh

4.2. Trường hợp nên lựa chọn ngành Digital marketing

Sinh viên ưu tiên lựa chọn ngành Digital marketing khi:

  • Những người yêu thích nền tảng công nghệ, yêu thích nền tảng kỹ thuật số
  • Người muốn học thêm ngành Digital marketing để thay đổi công việc, đổi ngành
  • Người yêu thích sáng tạo và có năng khiếu sản xuất nội dung dưới nhiều hình thức

Quản trị Marketing luôn là một ngành mang tính tổng quát và cần thiết với mọi doanh nghiệp có định hướng kinh doanh và tiếp thị rõ ràng. Chính vì vậy, theo học chuyên ngành Quản trị marketing là một “bước đệm” giúp bạn phát triển tốt hơn về tư duy tổng quát, dễ dàng học chuyên sâu hơn về Digital marketing sau này.

Chương trình Quản trị Marketing tại BUV là lựa chọn giúp các sĩ tử nâng cao cơ hội làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp lớn mang tính quốc tế. Sau khi theo học chương trình Quản trị Marketing với thời gian đào tạo 3 năm tại BUV, sinh viên được cấp bằng  Cử nhân (Danh dự) Quản trị Marketing (được cấp bằng bởi Đại học Staffordshire).

Lưu ý: học sinh cần hoàn thành Chương trình Dự bị Đại học Staffordshire trước khi nhập học.

Khi theo học Chương trình học Quản trị Marketing tại BUV, sinh viên sẽ nhận được:

Chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn giáo dục Anh Quốc, bằng Cử nhân được công nhận trên toàn thế giới. Giảng dạy 100% bằng tiếng Anh bởi đội ngũ giảng viên có bằng cấp quốc tế.

Chương trình Quản trị Marketing được thiết kế theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu và được chứng nhận bởi QAA dành cho các ngành Kinh tế và Quản trị. Không những thế, chương trình cũng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Học viện Marketing Chartered (Chartered Institute of Marketing (CMI) về cả chuyên môn và học thuật.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành ngành Quản trị Marketing tại BUV được đánh giá đa dạng, phù hợp với cả thị trường trong nước và quốc tế. Khi học tại BUV, sinh viên được đi thực tập từ năm nhất tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nằm trong mạng lưới đối tác hơn 500 doanh nghiệp của nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Quản trị Marketing có thể làm việc tại nhiều vị trí như:

  • Quản lý nội dung web
  • Quản lý Digital Marketing
  • Quản lý Truyền thông mạng xã hội
  • Quản lý Xúc tiến bán hàng
  • Quản lý Phân tích nghiên cứu thị trường
  • Quản trị Quảng cáo

Như vậy, ngành Quản trị Marketing và Digital Marketing là hai ngành học về Marketing, trong đó Digital Marketing giúp nghiên cứu sâu hơn về nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng. Mỗi ngành học sẽ phù hợp với từng đối tượng người học căn cứ vào định hướng nghề nghiệp và sở thích cá nhân. 

Để được tư vấn kỹ hơn về chương trình Quản trị Marketing của BUV cũng như về các khía cạnh liên quan đến Digital Marketing trong chương trình học, phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ đến số hotline 096.662.9909 hoặc email sr@buv.edu.vn  của BUV để được hỗ trợ nhanh chóng!

Nên học Marketing thương mại hay Quản trị thương hiệu?Xem thêm
Phân biệt Quản trị Marketing và Quản trị Thương hiệu

Th2 22, 2024

Phân biệt Quản trị Marketing và Quản trị Thương hiệu

Quản trị Marketing và Quản trị Thương hiệu là hai lĩnh vực quan trọng trong  Marketing. Trong khi Quản trị Thương hiệu chịu trách nhiệm xây dựng giá trị thương hiệu thì Quản trị Marketing tập trung vào các hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và tạo ra sự gắn kết […]

Học Marketing Quản trị Thương hiệu ra làm gì? 7 công việc hấp dẫn nhất hiện nay

Th2 15, 2024

Học Marketing Quản trị Thương hiệu ra làm gì? 7 công việc hấp dẫn nhất hiện nay

Marketing Quản trị Thương hiệu là một ngành học đòi hỏi tư duy chiến lược và khả năng giao tiếp, sáng tạo tốt. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội việc làm đa dạng cùng mức lương hấp dẫn so với nhiều ngành nghề khác. Trong bài viết dưới đây, BUV sẽ giúp […]

Nên học Marketing thương mại hay Quản trị thương hiệu?

Th1 18, 2024

Nên học Marketing thương mại hay Quản trị thương hiệu?

Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu là hai ngành học quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Tuy nhiên, mỗi ngành học sẽ cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức và các kỹ năng chuyên môn khác nhau. Vậy sinh viên nên học Marketing thương mại hay Quản […]

[Giải đáp] Những công việc chính của Quản trị Marketing là gì?

Th12 28, 2023

[Giải đáp] Những công việc chính của Quản trị Marketing là gì?

Quản trị Marketing bao gồm các công việc như hoạch định chiến lược, tổ chức các hoạt động Marketing và đánh giá hiệu quả Marketing. Vậy cụ thể những công việc chính của Quản trị Marketing là gì, cách thức thực hiện chi tiết ra sao? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi những thông […]

[Giải đáp] Học ngành Quản trị Marketing thi khối nào?

Th12 28, 2023

[Giải đáp] Học ngành Quản trị Marketing thi khối nào?

Hiện nay để xét tuyển ngành Quản trị Marketing, học sinh có rất nhiều lựa chọn về các khối thi, chẳng hạn như khối A00, A01, D01, D03, D07, D10, C00, C01 tùy theo quy định xét tuyển của mỗi trường Đại học. Để giải đáp chi tiết thắc mắc học Quản trị Marketing thi […]

Quản trị marketing học những gì? 6 môn học tiêu biểu cùng kỹ năng cần thiết

Th12 28, 2023

Quản trị marketing học những gì? 6 môn học tiêu biểu cùng kỹ năng cần thiết

Quản trị Marketing là một trong những chuyên ngành của Quản trị Kinh doanh, cung cấp nền tảng kiến thức và kỹ năng về hoạch định và quản lý và vận hành các chiến lược Marketing cho tổ chức, doanh nghiệp. Ngành học đem đến nhiều kiến thức chuyên sâu cùng cơ hội nghề nghiệp […]

DMCA.com Protection Status