Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’
Th2 14, 2021
10:52:00
Theo Shark Khoa, trong start-up yếu tố con người quan trọng và cần đầu tư hơn ý tưởng, do đó, người khởi nghiệp cần lựa chọn cộng sự phù hợp.
Chia sẻ tại sự kiện Leaders Talk do ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức ngày 9/1, doanh nhân Lê Đăng Khoa cho biết, người khởi nghiệp nên tránh phụ thuộc vào công nghệ, bởi con người mới là yếu tố quan trọng nhất khi anh đánh giá một công ty start-up. Theo đó, người khởi nghiệp không nên hợp tác với bạn bè thân thiết, thay vào đó, cần làm việc với người giỏi nhất trong từng lĩnh vực.
Shark Khoa chia sẻ nhiều kiến thức kinh doanh tại sự kiện Leaders Talk
Thứ đầu tiên một nhà đầu tư quan tâm là con người. Theo Shark Khoa, anh yêu cầu một nhóm hội tụ tất cả kỹ năng cơ bản để thành lập một doanh nghiệp. Muốn làm được điều này, chủ doanh nghiệp cần tìm ra những người giỏi nhất trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý, tài chính, luật pháp, xây dựng thương hiệu…
“Một trong những sai lầm của người Việt Nam là start-up với bạn thân bởi vì họ dễ giao tiếp nhất, ở bên cạnh và hỗ trợ bạn. Nhưng đôi khi, bạn thân chính là những người giết chết’ doanh nghiệp vì không thể cùng làm việc”, Chủ tịch Le Group Ventures nói.
Do đó, teamwork là một trong những “chìa khóa” quan trọng để khởi nghiệp thành công. Theo đó, nhóm cộng sự cần hội tụ các thành viên có tố chất, kiến thức cơ bản để lập kế hoạch kinh doanh và xử lý khủng hoảng.
Anh khẳng định: “Tôi sẵn sàng đầu tư vào một ý tưởng bình thường nhưng ekip xuất sắc hơn là một ý tưởng xuất sắc mà đội ngũ bình thường”.
Mỗi thành viên trong đội ngũ cần trả lời câu hỏi “Tôi làm gì tốt nhất?” và đào sâu nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, thay vì tích lũy mỗi lĩnh vực một chút. Từ đó, họ có thể tìm được người đồng hành có nền tảng phù hợp nhất.
Bên cạnh yếu tố con người, người khởi nghiệp cần chú ý đến hai điều: Lựa chọn thị trường thích hợp và chứng minh được điểm khác biệt của doanh nghiệp. Start-up có thể bắt đầu từ thị trường ngách để tăng khả năng thành công, thay vì cố gắng đầu tư vào thị trường lớn khi nguồn lực chưa đủ.
Những sai lầm thường gặp trong start-up
Trong thời gian tham gia chương trình Shark Tank, anh Khoa nhận thấy sai lầm lớn nhất trong start-up là không biết sự khác biệt giữa chuyên viên và một chủ doanh nghiệp.
Anh đã từng đào tạo rất nhiều người thành công, tuy nhiên, những điều họ học trong thời gian đó không phải kỹ năng chuyên môn mà là tất cả kiến thức liên quan đến quản lý và vận hành doanh nghiệp, từ đó, tìm ra đội ngũ toàn diện.
Shark Khoa chỉ ra một số sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp
Bên cạnh đó, người khởi nghiệp khi gọi vốn chỉ nói nhiều về sản phẩm mà không cho nhà đầu tư thấy họ biết cách quản lý một doanh nghiệp. Anh nói: “Họ kêu gọi đầu tư nhưng không chứng minh cho chúng tôi rằng họ sẽ dùng tiền hiệu quả. Sử dụng tiền là một việc rất khó khăn”.
Lời khuyên cho người khởi nghiệp
Shark Khoa nhận định, nhiều người nghĩ rằng “tôi còn trẻ, có thể thất bại và bắt đầu lại từ đầu”. Nhưng, đó là một tư tưởng sai lầm. “Thất bại một lần trong kinh doanh có thể phá hủy danh tiếng của bạn trong một thời gian dài. Nếu start-up lần đầu không thành công, các lần tiếp theo sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, anh nói. Do đó, người khởi nghiệp biết thời điểm nên dừng lại.
Anh cũng cho biết, một trong những kỹ năng đầu tiên để start-up là “học”. Việc chú ý bồi dưỡng kỹ năng, trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng như quản lý sẽ giúp người khởi nghiệp có cách vận hành doanh nghiệp trơn tru hơn. Anh khẳng định: “Kiến thức là điều bắt buộc, không phải sự lựa chọn”.
Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trong 10 năm qua. Người khởi nghiệp có sức trẻ, kiến thức, công nghệ thông tin… Đó là cơ hội lớn trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, người khởi nghiệp cần tận dụng tiềm lực về vị trí địa lý, khí hậu, con người thay vì cố lặp lại thành công của các doanh nghiệp nước ngoài.
“Khởi nghiệp – Chìa khóa tới thành công” là sự kiện dành cho các nhà quản lý cấp trung tới cao và những cá nhân có mục tiêu thăng tiến, nâng tầm sự nghiệp
Sự kiện Khởi nghiệp – Chìa khóa tới thành công mở đầu chuỗi tọa đàm Leaders Talk do BUV khởi xướng. Người tham dự có cơ hội được tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm thương trường và giao lưu với nhà quản lý, lãnh đạo khác, từ đó, mở rộng các mối quan hệ hợp tác tiềm năng, trở thành một phần của một cộng đồng uy tín kết nối các nhà lãnh đạo.
Leaders Talk nằm trong khuôn khổ chương trình Leaders Link do BUV xây dựng với mục tiêu tạo ra một nền tảng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng. Đồng thời, Leaders Link mong muốn đem tới cho người tham dự cơ hội xây dựng mối quan hệ và tham dự các hoạt động nâng cao kỹ năng khác.
Theo VNExpress