BUV và CEFALT hợp tác xây dựng một nền hành chính công hiện đại với Trí tuệ nhân tạo
Th9 17, 2024
16:20:20
Ông Trần Xuân Thủy, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết tầm quan trọng và những lợi ích mà Trí tuệ nhân tạo mang lại mở ra nhiều cơ hội hỗ trợ TP. HCM đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả và xây dựng một nền hành chính công hiện đại.
Là một phần trong hợp tác giữa Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) và Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức ngoại giao và Ngoại ngữ (CEFALT) thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, BUV phối hợp CEFALT tiếp tục tổ chức chuyên đề đào tạo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ hành chính công vào hai ngày 13-14/9 dành cho các quản lý cấp cao của CEFALT.
Chuỗi tập huấn với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ hành chính công”, cung cấp kiến thức tổng quan về AI, ứng dụng trong dịch vụ công và cách thức triển khai AI trong các hoạt động dịch vụ công như chăm sóc sức khỏe, an toàn lao động, giao thông vận tải…
Khóa học do đội ngũ giảng viên cấp cao của BUV thiết kế, bao gồm các chuyên đề như: Tìm hiểu AI – Khái niệm cơ bản và Thuật ngữ; Ứng dụng AI trong Dịch vụ công; Các ví dụ và bài học thực tế; Đề xuất các giải pháp ứng dụng AI; Những cân nhắc về khía cạnh đạo đức và những thách thức từ việc ứng dụng AI trong hoạt động của Chính phủ; Lập kế hoạch hành động triển khai AI; Các bước xây dựng chiến lược AI và kế hoạch triển khai.
Lễ khai giảng có sự tham dự của ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM; ông Trần Xuân Thủy, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM, cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành liên quan.
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo được dự báo sẽ đóng góp khoảng 23 tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia vào năm 2030, theo Bộ Thông tin và Truyền thông. Khi AI tiếp tục thúc đẩy đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tác động tiềm năng của nó đối với các hoạt động của chính phủ là rất lớn.
TP.HCM, với vai trò là trung tâm kinh tế và đô thị lớn nhất Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức lớn về quản lý đô thị, dân số đông đúc và nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, nên việc ứng dụng AI trong các dịch vụ hành chính công trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
“Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động hóa quy trình phức tạp, giúp giảm thiểu thời gian xử lý, tăng cường tính minh bạch, đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng và cải thiện hiệu quả quản lý hành chính. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo còn có khả năng phân tích dữ liệu phức tạp” – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ TP.HCM đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả và xây dựng một nền hành chính công hiện đại.
Phụ trách lớp học, Tiến sĩ (TS) Ali Al-Dulaimi, Trưởng bộ môn Máy tính và Công nghệ đổi mới, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, cho biết mục tiêu của lớp học là nghiên cứu về tính ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong chính phủ trên thế giới, từ đó nhìn nhận các lợi ích và thách thức để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hành chính công ở Việt Nam.
“Chúng ta sẽ cùng đánh giá về những điều kiện, yếu tố và mức độ sẵn sàng để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ công ở Việt Nam. Thông qua đó, chúng ta cùng nhau vẽ ra chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các cơ quan nhà nước và cách tiếp cận của các bên đối với hoạt động này” – TS Ali Al-Dulaimi nhấn mạnh trước khi bắt đầu lớp đào tạo. Lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức về AI và chuyển đổi số cho các cấp lãnh đạo các sở, ngành; quản lý của các cơ quan, tổ chức; cán bộ, công chức, viên chức… và được triển khai theo chủ trương định hướng đào tạo, phát triển ứng dụng Công nghệ Bán dẫn và AI trong tương lai của lãnh đạo Bộ Ngoại giao.
Sau thành công của chương trình đào tạo, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM đề xuất BUV tiếp tục hợp tác với CEFALT để thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo tương tự, từ đó củng cố giá trị chuyên môn mà BUV và CEFALT mang lại, với những trải nghiệm giáo dục sáng tạo và chất lượng cao, góp phần phát triển năng lực lãnh đạo trong dịch vụ hành chính công.