Sinh viên BUV mang truyện dân gian Việt Nam vào tựa game indie trên cổng phát hành game hàng đầu thế giới
Th11 24, 2025
12:02:16
Curse of the Lineage (tạm dịch: “Lời nguyền gia tộc”) là một tựa game kinh dị mang âm hưởng văn hóa dân gian Việt Nam made by BUV-ers, đã nhận được sự chú ý bất ngờ trên nền tảng game toàn cầu Steam, với 4000 lượt lưu vào wishlist ngay cả trước khi chính thức truyền thông quảng bá.
Trong ba tháng nghỉ hè, 5 sinh viên Thiết kế và Lập trình Game cùng 1 sinh viên Ứng dụng Sáng tạo Đương đại, thuộc Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, đã hợp sức tạo nên tựa game Curse of the Lineage. Game có cốt truyện và sự chuyên nghiệp được đánh giá là không kém cạnh sản phẩm từ những studio độc lập. Đặc biệt, trong số hàng nghìn lượt lưu vào wishlist trên nền tảng game toàn cầu Steam, có tới 70% là khán giả đến từ nước ngoài.

Đại diện nhóm sinh viên tham gia trưng bày tựa game tại Vietnam International Innovation Expo 2025, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia
Thầy Hoàng Bảo Long, giảng viên cấp cao Khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại BUV, đồng thời là cố vấn đồng hành của nhóm, tự hào chia sẻ: “Dù Steam đã có khá nhiều game thuộc dòng giải đố kinh dị, nhưng Curse of the Lineage lại không hề bị lu mờ như các game độc lập khác. Ngược lại, game chứng tỏ sự phù hợp với thị hiếu người chơi, không chỉ trong nước mà quốc tế. Các bạn đã tìm được đúng điểm rơi của thị trường, viết mô tả và hashtag trúng với những gì thị trường muốn thấy. Điều đó cho thấy sự chuyên nghiệp và đầu óc kinh doanh của các bạn, chứ không phải chỉ làm game cho vui.”
Từ ý tưởng “trượt” giải cấp trường đến sản phẩm thành công ngoài mong đợi
Curse of the Lineage khởi điểm là một game ngắn được hoàn thành trong vòng 48 giờ làm việc của các bạn trẻ Vũ Văn Đức Kiên, Trần Quốc Khánh, Nguyễn Hoàng Nhật Minh và Bùi Trần Nguyên Vũ tại cuộc thi Game Jam 2025 do BUV tổ chức.
Tuy chỉ về nhì, bài dự thi đã được ban giám khảo nhận định có tiềm năng phát triển thành dự án thực tế. Bản chơi thử tại Game Jam gây ấn tượng với người chơi bằng luật chơi giải đố đơn giản nhưng độc đáo và không kém phần thách thức, cùng đồ họa 2D pixel art chỉn chu, thời thượng, có thể bắt được xu hướng trong thị trường game. Thầy Hoàng Bảo Long gợi ý cho nhóm đưa thêm một cốt truyện thú vị vào game để phát triển xa hơn nữa.

Nhóm đã chọn chủ đề truyện ma dân gian để đưa vào tựa game đầu tay của mình
Sau cuộc thi, 4 bạn trẻ bắt đầu kỳ thực tập của mình tại LacBird cùng với Nguyễn Minh Đức (thiết kế đồ họa) và sau đó là Trần Quang Minh (thiết kế âm thanh). Quá trình tạo ra sản phẩm cho đến hiện tại kéo dài khoảng 6 tháng, và những bước đầu tiên là khó khăn nhất vì chưa ai có nhiều kinh nghiệm phát triển một game hoàn chỉnh theo nhóm.
“Khoảng thời gian đáng nhớ nhất của em là những tuần đầu tiên, khi cả nhóm cùng nhau thảo luận, phân định vai trò và bước đầu gắn kết với nhau,” Nhật Minh, quản lý dự án của nhóm, chia sẻ, “Dù phải thay đổi hướng đi liên tục và tự xây dựng bản sắc, nhưng khi tìm được tiếng nói chung, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, và em thấy cả nhóm đã làm rất tốt.”
Trong khoảng thời gian đó, sự hỗ trợ lớn nhất các bạn nhận được đến chính từ các giảng viên chương trình game tại BUV, đặc biệt là thầy Hoàng Bảo Long và thầy Bùi Hoàng Hà Châu. Ngoài các giải đáp về kỹ thuật trong lúc làm game, các bạn còn được hỗ trợ về cốt truyện, kinh nghiệm xây dựng đội nhóm, và cả kinh nghiệm truyền thông cho game.

Nhóm sinh viên được đã được nhận hỗ trợ từ các giảng viên BUV
Từ đó, Curse of the Lineage ra đời, ban đầu chỉ được coi là một dự án làm vì đam mê, đã nhận được sự ủng hộ của các cố vấn để trở thành một dự án có tiềm năng thương mại, được đầu tư và phát hành như một tựa game độc lập chuyên nghiệp.
Chăm chút từng nét văn hóa dân gian Việt Nam trong sản phẩm
Ngay khi xác định đây sẽ là một tựa game văn hóa, cả nhóm đã chung sức tự tìm hiểu và nghiên cứu sao cho đồ họa, câu chuyện,… đều đậm chất Việt Nam nhất có thể. “Chúng em không muốn tạo ra những chi tiết trông ‘có vẻ’ Việt Nam nhưng lại vô hồn, mà phải xuất phát từ chất liệu văn hóa Việt Nam thật sự,” nhóm nói về nguồn cảm hứng của mình, “Ở bản demo đầu tiên, mọi thứ trông khá chung chung, mà đó lại không phải điều chúng em mong muốn, nên chúng em nhận ra mình vẫn còn rất nhiều điều cần học hỏi.”

Các chi tiết trong game đều được lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
“Em đã tới làng nghề Duyên Thái để tìm hiểu về vàng mã,” Nhật Minh kể về quá trình nghiên cứu dày công của bản thân, “Em tìm hiểu về màu sắc, chất liệu, cách tạo hình, và cả cách bề mặt thay đổi dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau. Em cũng thấy nhiều vật phẩm khá rùng rợn như hình nhân giấy hay tượng làm lễ, và chúng cũng trở thành cảm hứng để em đưa vào game.”
“Với em, yếu tố văn hoá là quan trọng nhất. Vì gần như không có nhiều game tương tự để tham khảo, chúng em phải tự xây dựng mọi thứ từ màu sắc, hoạ tiết đến bối cảnh sao cho vừa đúng chất Á Đông, vừa đúng tinh thần kinh dị,” họa sĩ chính của game, Minh Đức, chia sẻ, “Mọi thứ đều mới, vừa khó vừa thú vị. Em dựa nhiều vào tư liệu online và tìm hiểu kỹ về lịch sử kiến trúc, hoạ tiết, biểu tượng để đưa vào game.”
Còn Nguyên Vũ, phụ trách thiết kế game, cũng có một hành trình nghiên cứu riêng của mình để xây dựng câu chuyện và cách chơi vừa phù hợp với thể loại, vừa thú vị: “Để tạo nên một nỗi sợ mang tính bản địa, không vay mượn phong cách phương Tây, thầy Long cũng gợi ý em đọc thêm truyện kinh dị do người Việt sáng tác, giúp em hiểu thêm về cách kể chuyện kinh dị kiểu Việt và đưa tinh thần đó vào cốt truyện.”
Hành trình trưởng thành của những nhà phát triển game trẻ
Cơ hội phát triển một sản phẩm game của riêng mình và được phát hành chính thức đến với công chúng không phải là điều mà nhiều bạn trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường có thể trải nghiệm. Sinh viên BUV luôn được hỗ trợ để hoàn thành các dự án mang tính thực tiễn cao, đồng thời được trao quyền để sáng tạo, thử nghiệm và bứt phá khỏi giới hạn của chính mình.
“Em chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội sáng tác nhạc cho một tựa game hoàn chỉnh. Quá trình làm việc cùng bạn bè đã cho em thấy một trò chơi được ‘thổi hồn’ như thế nào,” Quang Minh, phụ trách thiết kế âm thanh, chia sẻ, “Chuyên môn của em thiên về nghệ thuật thị giác, nhưng dự án này đã giúp em hiểu sâu hơn về cách kể chuyện bằng cả âm thanh và hình ảnh.”

Các thành viên đều nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt trong chuyên môn và kỹ năng sau dự án
Các thành viên đều nhận thấy kỹ năng chuyên môn của mình phát triển rõ rệt trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Từ nghiên cứu văn hoá, xây dựng cốt truyện, đến thiết kế, lập trình và thử nghiệm – mọi bước đều đòi hỏi sự kiên nhẫn, sáng tạo và tinh thần không ngừng học hỏi. Điều này giúp mỗi bạn không chỉ giỏi hơn trong vai trò của mình, mà còn hiểu cách các mảnh ghép khác vận hành và liên kết với nhau. Nói cách khác, qua quá trình này, các bạn không chỉ học cách làm game, mà học để trở thành những nhà phát triển game thực thụ.
Đức Kiên, phụ trách thiết kế và lập trình, nhìn lại về quá trình làm dự án với sự tự hào, “Dự án là một cột mốc quan trọng với em, chứng minh cho cả bản thân và gia đình thấy rằng đây là con đường mà em có thể phát triển được. Những thử thách trong quá trình làm game đã giúp em trưởng thành hơn, biết cách làm việc nhóm, quản lý công việc và xây dựng hệ thống game một cách bài bản thay vì chỉ làm bản chơi thử như trước.”
Curse of the Lineage khẳng định năng lực đào tạo ngành Game của BUV: đầu tư bài bản, chất lượng cao, tư duy quốc tế, và đặc biệt là hỗ trợ tận tâm từ giảng viên. Đây là minh chứng cho một thế hệ làm game trẻ biết gìn giữ văn hóa Việt, đồng thời bắt kịp tư duy sản phẩm toàn cầu.

