Từ AI đến học tập chủ động: Xu hướng mới của giáo dục đại học
Th9 04, 2025
11:57:03
Cuối tháng 8, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo Cộng đồng Thực hành: Xu hướng và Đổi mới Giáo dục Đại học Toàn cầu (COPS 2025). Sự kiện quy tụ giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên trong nước cùng nhiều trường quốc tế, trở thành diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sáng kiến và thảo luận những xu hướng mới trong giáo dục đại học.
Cộng đồng thực hành và đổi mới
Phát biểu khai mạc, TS. Sasha Goodwin – Chủ nhiệm Trung tâm Hỗ trợ Học thuật tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) – nhấn mạnh: “Giáo dục không phải là hành trình đơn độc, mà là một nỗ lực tập thể, nơi ý tưởng và trải nghiệm được sẻ chia, nơi cộng đồng trở thành động lực cho sự thay đổi.”
Tinh thần này chính là cốt lõi của “cộng đồng thực hành và đổi mới” – khái niệm xuyên suốt hội thảo. Trong hai ngày, hơn 40 tham luận được trình bày, bao gồm nhiều chủ đề: từ ứng dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy mới, những câu hỏi đạo đức khi dùng trí tuệ nhân tạo, đến đổi mới cách đánh giá sinh viên, mô hình hỗ trợ bạn học, hay tích hợp phát triển bền vững vào chương trình đào tạo.
Điểm đặc biệt là sự kiện được tổ chức theo hình thức hybrid, vừa trực tiếp tại BUV, vừa trực tuyến với sự tham gia của các học giả và sinh viên từ nhiều trường đại học ở Việt Nam, Singapore, Ấn Độ, Vương quốc Anh và một số quốc gia khác.
Đổi mới từ công nghệ đến phương pháp giảng dạy
Một trong những nội dung đáng chú ý tại COPS 2025 là cách giáo dục đại học đối diện với sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI). Trong bài diễn thuyết, Tiến sĩ Subashini K. Rajanthran (Đại học Nghệ thuật Singapore) khẳng định AI không nên chỉ dừng ở vai trò công cụ hỗ trợ. “AI cần trở thành một phần của bài giảng – nơi sinh viên ở mọi trình độ đều có thể tiếp cận, cùng thảo luận và phản biện kết quả mà AI đưa ra”, bà nhấn mạnh.
Giáo sư Rick Bennett – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam – kể lại vào thập niên 1990, Internet từng bị nhiều giảng viên xem là “gian lận” trong học tập. Nhưng ngày nay, không ai có thể làm việc mà thiếu email hay tra cứu trực tuyến. Với AI, theo ông, giáo dục cũng cần thay đổi tư duy để bắt kịp xu hướng thời đại, chuẩn bị cho những công việc mới và có cái nhìn dài hạn về vai trò của công nghệ trong giảng dạy.
Ngoài AI, nhiều phương pháp giảng dạy đổi mới cũng được giới thiệu tại COPS 2025. Hội thảo Học tập Chủ động do TS. Sasha Goodwin chủ trì đã mang đến cho giảng viên và sinh viên trải nghiệm một lớp học năng động, khuyến khích trao đổi và tự đánh giá quá trình học tập. Trong khi đó, Hội thảo Học tập Dựa trên Vấn đề do giảng viên Brent Snider dẫn dắt, giúp người tham dự tiếp cận phương pháp đưa ra tình huống thực tế để rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.
COPS 2025 không chỉ là diễn đàn của các nhà nghiên cứu giáo dục, mà còn đặt sinh viên vào trung tâm của nhiều hoạt động. Tiêu biểu là cuộc tranh biện liên trường giữa sinh viên BUV và Đại học Sư phạm. Các đội thi đã tranh luận sôi nổi về những vấn đề xã hội và xu hướng giáo dục, thể hiện sự tự tin và tư duy phản biện của thế hệ trẻ.
Tiến sĩ Jyotsna GB, Trưởng ban tổ chức COPS 2025, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một diễn đàn chung để các giảng viên và nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới có thể gặp gỡ, trao đổi những xu hướng mới trong giảng dạy và học tập, hướng tới những thay đổi thật sự ý nghĩa. Trong hai ngày, sự kiện đã trở thành nơi tôn vinh các phương pháp giảng dạy tiêu biểu thông qua các phiên tham luận, hội thảo tương tác và những cuộc tranh biện sôi nổi.”
Hội thảo khép lại với phần vinh danh những nghiên cứu và thực hành giảng dạy xuất sắc. Ban tổ chức cũng gửi lời cảm ơn tới các diễn giả, chủ tọa phiên thảo luận – gồm TS. Valentina Viduto, TS. Donie Jardeleza và TS. Viju Prakash – cùng nhóm điều phối: TS. Jyotsna GB, TS. Sasha Goodwin và TS. Anchit Bijalwan vì những đóng góp quan trọng cho thành công của sự kiện.
COPS 2025 không chỉ tạo ra cơ hội kết nối giữa giảng viên, sinh viên và các trường đại học trong và ngoài nước, mà còn mở đường cho những “cộng đồng thực hành” tiếp tục phát triển. Với BUV, đây là bước đi nhằm thúc đẩy đổi mới dạy và học theo hướng thiết thực, bền vững và phù hợp với nhịp phát triển của kinh tế – công nghệ toàn cầu.