Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’ Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’
Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’
Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’

Follow us

Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’
Cập nhật

Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’

Th1 04, 2021

Shark Khoa: ‘Đừng start-up với bạn thân’ 17:21:00

Theo Shark Khoa, trong start-up yếu tố con người quan trọng và cần đầu tư hơn ý tưởng, do đó, người khởi nghiệp cần lựa chọn cộng sự phù hợp.

Chia sẻ tại sự kiện Leaders Talk do ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức ngày 9/1, doanh nhân Lê Đăng Khoa cho biết, người khởi nghiệp nên tránh phụ thuộc vào công nghệ, bởi con người mới là yếu tố quan trọng nhất khi anh đánh giá một công ty start-up. Theo đó, người khởi nghiệp không nên hợp tác với bạn bè thân thiết, thay vào đó, cần làm việc với người giỏi nhất trong từng lĩnh vực.

Shark Khoa chia sẻ nhiều kiến thức kinh doanh tại sự kiện Leaders Talk

Thứ đầu tiên một nhà đầu tư quan tâm là con người. Theo Shark Khoa, anh yêu cầu một nhóm hội tụ tất cả kỹ năng cơ bản để thành lập một doanh nghiệp. Muốn làm được điều này, chủ doanh nghiệp cần tìm ra những người giỏi nhất trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý, tài chính, luật pháp, xây dựng thương hiệu…

“Một trong những sai lầm của người Việt Nam là start-up với bạn thân bởi vì họ dễ giao tiếp nhất, ở bên cạnh và hỗ trợ bạn. Nhưng đôi khi, bạn thân chính là những người giết chết’ doanh nghiệp vì không thể cùng làm việc”, Chủ tịch Le Group Ventures nói.

Do đó, teamwork là một trong những “chìa khóa” quan trọng để khởi nghiệp thành công. Theo đó, nhóm cộng sự cần hội tụ các thành viên có tố chất, kiến thức cơ bản để lập kế hoạch kinh doanh và xử lý khủng hoảng.

Anh khẳng định: “Tôi sẵn sàng đầu tư vào một ý tưởng bình thường nhưng ekip xuất sắc hơn là một ý tưởng xuất sắc mà đội ngũ bình thường”.

Mỗi thành viên trong đội ngũ cần trả lời câu hỏi “Tôi làm gì tốt nhất?” và đào sâu nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, thay vì tích lũy mỗi lĩnh vực một chút. Từ đó, họ có thể tìm được người đồng hành có nền tảng phù hợp nhất.

Bên cạnh yếu tố con người, người khởi nghiệp cần chú ý đến hai điều: Lựa chọn thị trường thích hợp và chứng minh được điểm khác biệt của doanh nghiệp. Start-up có thể bắt đầu từ thị trường ngách để tăng khả năng thành công, thay vì cố gắng đầu tư vào thị trường lớn khi nguồn lực chưa đủ.

Những sai lầm thường gặp trong start-up

Trong thời gian tham gia chương trình Shark Tank, anh Khoa nhận thấy sai lầm lớn nhất trong start-up là không biết sự khác biệt giữa chuyên viên và một chủ doanh nghiệp.

Anh đã từng đào tạo rất nhiều người thành công, tuy nhiên, những điều họ học trong thời gian đó không phải kỹ năng chuyên môn mà là tất cả kiến thức liên quan đến quản lý và vận hành doanh nghiệp, từ đó, tìm ra đội ngũ toàn diện.

Shark Khoa chỉ ra một số sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp khi gọi vốn chỉ nói nhiều về sản phẩm mà không cho nhà đầu tư thấy họ biết cách quản lý một doanh nghiệp. Anh nói: “Họ kêu gọi đầu tư nhưng không chứng minh cho chúng tôi rằng họ sẽ dùng tiền hiệu quả. Sử dụng tiền là một việc rất khó khăn”.

Lời khuyên cho người khởi nghiệp

Shark Khoa nhận định, nhiều người nghĩ rằng “tôi còn trẻ, có thể thất bại và bắt đầu lại từ đầu”. Nhưng, đó là một tư tưởng sai lầm. “Thất bại một lần trong kinh doanh có thể phá hủy danh tiếng của bạn trong một thời gian dài. Nếu start-up lần đầu không thành công, các lần tiếp theo sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, anh nói. Do đó, người khởi nghiệp biết thời điểm nên dừng lại.

Anh cũng cho biết, một trong những kỹ năng đầu tiên để start-up là “học”. Việc chú ý bồi dưỡng kỹ năng, trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng như quản lý sẽ giúp người khởi nghiệp có cách vận hành doanh nghiệp trơn tru hơn. Anh khẳng định: “Kiến thức là điều bắt buộc, không phải sự lựa chọn”.

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trong 10 năm qua. Người khởi nghiệp có sức trẻ, kiến thức, công nghệ thông tin… Đó là cơ hội lớn trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, người khởi nghiệp cần tận dụng tiềm lực về vị trí địa lý, khí hậu, con người thay vì cố lặp lại thành công của các doanh nghiệp nước ngoài.

“Khởi nghiệp – Chìa khóa tới thành công” là sự kiện dành cho các nhà quản lý cấp trung tới cao và những cá nhân có mục tiêu thăng tiến, nâng tầm sự nghiệp

Sự kiện Khởi nghiệp – Chìa khóa tới thành công mở đầu chuỗi tọa đàm Leaders Talk do BUV khởi xướng. Người tham dự có cơ hội được tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm thương trường và giao lưu với nhà quản lý, lãnh đạo khác, từ đó, mở rộng các mối quan hệ hợp tác tiềm năng, trở thành một phần của một cộng đồng uy tín kết nối các nhà lãnh đạo.

Leaders Talk nằm trong khuôn khổ chương trình Leaders Link do BUV xây dựng với mục tiêu tạo ra một nền tảng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng. Đồng thời, Leaders Link mong muốn đem tới cho người tham dự cơ hội xây dựng mối quan hệ và tham dự các hoạt động nâng cao kỹ năng khác.

Theo VNExpress

Ba định hướng hợp tác đưa dữ liệu thành động lực tăng trưởngRead more
BUV phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thúc đẩy ứng dụng AI trong sản xuất
Cập nhật

Th12 19, 2025

BUV phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thúc đẩy ứng dụng AI trong sản xuất

Chiều ngày 16/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất”. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi chuyên sâu, hỗ trợ doanh […]

BUV tổ chức sự kiện tri ân doanh nghiệp, củng cố hợp tác và thúc đẩy cơ hội dành cho sinh viên 
Cập nhật

Th12 18, 2025

BUV tổ chức sự kiện tri ân doanh nghiệp, củng cố hợp tác và thúc đẩy cơ hội dành cho sinh viên 

Sự kiện Tri ân Doanh nghiệp và Triển lãm Dự án Sinh viên 2025 – hoạt động thường niên do BUV tổ chức – tiếp tục đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hợp tác bền chặt giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời mở ra những hướng hợp tác mới […]

Ba định hướng hợp tác đưa dữ liệu thành động lực tăng trưởng
Cập nhật

Th12 13, 2025

Ba định hướng hợp tác đưa dữ liệu thành động lực tăng trưởng

Hợp tác nghiên cứu về kinh tế dữ liệu và đo lường giá trị dữ liệu; hợp tác trong quản trị và an ninh dữ liệu; và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là ba hướng hợp tác dài hạn của Việt Nam để đưa dữ liệu trở thành động lực […]

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam và Trung tâm Dịch vụ Trao đổi Học thuật Trung Quốc hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy trao đổi quốc tế
Cập nhật

Th12 13, 2025

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam và Trung tâm Dịch vụ Trao đổi Học thuật Trung Quốc hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy trao đổi quốc tế

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã ký Biên bản Ghi nhớ Hợp tác với Trung tâm Dịch vụ Trao đổi Học giả (CSCSE) thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc. Thỏa thuận đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và […]

BUV vinh danh thế hệ hơn 600 tân khoa đạt ba cấp độ chuẩn chất lượng
Cập nhật

Th12 10, 2025

BUV vinh danh thế hệ hơn 600 tân khoa đạt ba cấp độ chuẩn chất lượng

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp tháng 12, đánh dấu sự trưởng thành của một thế hệ bản lĩnh đạt chuẩn chất lượng lên đến tầm quốc tế – những “trái tim sư tử” sẵn sàng đóng góp vào nguồn lực chất lượng cao của Việt Nam.  Thế […]

ICCCI 2025: Công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới 
Cập nhật

Th12 10, 2025

ICCCI 2025: Công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới 

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.  Hội […]

BUV được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
Cập nhật

Th12 09, 2025

BUV được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Ngay năm đầu tiên tham gia khảo sát, các chỉ số của BUV đều vượt đáng kể mức trung bình ngành ở cả 5 giai đoạn thu hút nhân tài, giúp đưa định vị của BUV vượt nhóm “được biết đến” để tiến thẳng vào nhóm “được mong muốn lựa chọn”.   Khẳng định vị thế […]

Cùng sinh viên BUV học hỏi chiến lược thương hiệu từ Viettel – biểu tượng tiên phong của ngành công nghệ Việt Nam 
Cập nhật

Th12 05, 2025

Cùng sinh viên BUV học hỏi chiến lược thương hiệu từ Viettel – biểu tượng tiên phong của ngành công nghệ Việt Nam 

Sinh viên Khoa Truyền thông & Sáng tạo của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) vừa có chuyến study tour giàu trải nghiệm tại Học viện Viettel VTAca. Chuyến đi mang đến cơ hội tiếp cận trực tiếp mô hình vận hành thương hiệu, chiến lược truyền thông và văn hóa doanh nghiệp […]

Từ 5G, IoT đến blockchain, Việt Nam cần chuyên gia biết chuyển hoá công nghệ thành giá trị kinh tế
Cập nhật

Th12 02, 2025

Từ 5G, IoT đến blockchain, Việt Nam cần chuyên gia biết chuyển hoá công nghệ thành giá trị kinh tế

Khi Việt Nam hướng tới một nền kinh tế số toàn diện, nhu cầu về lực lượng lao động có khả năng kết hợp tư duy kinh doanh với hiểu biết công nghệ đang trở nên cấp bách. Đại diện khối giáo dục tại Hội thảo “Phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới”, […]

Sinh viên trường TOP đầu Singapore khám phá Việt Nam qua Chương trình Trao đổi Văn hóa tại BUV
Cập nhật

Th12 02, 2025

Sinh viên trường TOP đầu Singapore khám phá Việt Nam qua Chương trình Trao đổi Văn hóa tại BUV

Trong khuôn khổ hành trình SMU Vietnam EdVentures thuộc Chương trình Trao đổi Văn hóa của BUV, các sinh viên trao đổi quốc tế đến từ chín quốc tịch khác nhau của Đại học Quản lý Singapore (Singapore Management University – SMU) đã có cơ hội thăm và trải nghiệm Việt Nam. Hành trình kéo […]

DMCA.com Protection Status